ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า ปชป.ยันเดินหน้าแก้ รธน.รายมาตรา ยกร่างไว้ 6 ร่างเตรียมเสนอ ภท.-ชทพ. ลั่นยึดหลักแก้ให้เป็นประชาธิปไตย ไม่ถอยหลังเข้าคลอง

วันที่ 12 พ.ค. 2564 ที่ชุมชนวัดดวงแข เขตปทุมวัน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงการเดินหน้าของพรรคประชาธิปัตย์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า การแก้รัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ยังเดินหน้าต่อไป ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น ที่ผ่านมาเราทำจนกระทั่งสุดทางแล้ว คือยืนยันลงมติเห็นชอบในวาระที่สาม ชัดเจนว่าเราทำจนสุดความสามารถ แต่สุดท้ายก็ตกไป แต่การเดินหน้าแก้รายมาตราก็จะต้องเดินหน้าต่อไป ซึ่งขณะนี้ยกร่างเสร็จแล้ว 6 ร่าง แล้วได้นำเสนอไปยังพรรคภูมิใจไทย กับพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งทั้ง 2 พรรคจะมานั่งคุยกัน และเมื่อเปิดสภาฯก็คงได้มีการตัดสินใจร่วมกันอย่างใดอย่างหนึ่ง แต่ในแนวทางที่เห็นหลักการตรงกันเบื้องต้นว่าควรแก้ไขรายมาตรา หลักของประชาธิปัตย์ก็ชัดเจนว่าต้องเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น ไม่ใช่แก้โดยถอยหลังเข้าคลอง ถ้าอย่างนั้นก็ไม่แก้ดีกว่า

เมื่อถามว่า มีมาตราใดบ้างในร่างของพรรคพลังประชารัฐ ที่พรรคประชาธิปัตย์พอจะเห็นด้วย หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องดูว่ามาตรานั้นๆ นำไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้นหรือไม่ ถ้าถอยหลังเข้าคลอง การไปร่วมก็จะกลายเป็นทำให้รัฐธรรมนูญติดลบหนักเข้าไปอีก ประชาธิปไตยก็ติดลบหนักเข้าไปอีกด้วย จึงควรจะต้องบวกขึ้น คือให้เป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น หลักของพรรคประชาธิปัตย์ชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งตนได้ประกาศตั้งแต่วันแรกที่เป็นหัวหน้าพรรค ยังไม่เปลี่ยนแปลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง