ไม่พบผลการค้นหา
ครย.และกลุ่มทะลุฟ้า จี้ กมธ. กฎหมาย ตรวจสอบการใช้ ม.112 เล่นงานราษฎร โหมโรงรอม็อบ 31 ตุลา ส่วน กมธ.จะประชุมอีกครั้งสัปดาห์หน้า รอเข้าโต๊ะคุยตามวาระ

กลุ่มทะลุฟ้าและคณะราษฎรรณรงค์ยกเลิก 112 หรือ ครย. จัดชุมนุมหน้ารัฐสภา ประตูทางเข้าฝั่ง ส.ส. เริ่มกิจกรรมประมาณ 12.00 น.เพื่อยื่นคำร้องต่อคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน หรือ กมธ.กฎหมาย สภาผู้แทนราษฎร ให้ตรวจสอบการดำเนินคดีและพิจารณาปัญหาของประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

โดยมี ชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธาน กมธ.กฎหมาย และ รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โฆษก กมธ.กฎหมายฯ พร้อมคณะ เป็นตัวแทนมารับหนังสือ 

พร้อมจัดกิจกรรม Performance Art ด้วยการให้ผู้ร่วมกิจกรรม 12 คน ทาตัวเองด้วยสีแดง ก่อนคลานเข้าประตูรัฐสภา ฝั่ง ส.ส. เป็นเชิงสัญลักษณ์ และโปรยกระดาษข้อความเรียกร้องสิทธิการประกันตัวนักโทษการเมือง, รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย และเรียกร้องการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ปิดท้ายกิจกรรมด้วยให้ผู้ได้รับผลกระทบสะท้อนปัญหา และเชิญชวนประชาชนผู้รักประชาธิปไตยร่วมชุมนุมยกเลิกมาตรา 112 ที่แยกราชประสงค์ ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ 

รังสิมันต์ กล่าวหลังรับหนังสือว่า ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีผู้ร้องเรียนปัญหานี้ ซึ่งมีปัญหาที่ศาลไม่ให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีและการบังคับใช้อย่างกว้างขวาง โดย กมธ.กฎหมายฯ มี ส.ส.จากพรรคการเมือง ก็จะพูดคุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ในฐานะ กมธ.กฎหมายฯ ที่มีจุดประสงค์สำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชน จะไม่นิ่งดูดายประเด็นละเมิดสิทธิ์อย่างแน่นอน โดย กมธ.กฎหมายฯ จะเป็นพื้นที่เชื่อม เพื่อพูดคุยนำไปสู่การทำความเข้าใจและแก้ไขปัญหาต่อไป

โดย กมธ.กฎหมายฯ จะประชุมอีกครั้งสัปดาห์ ขอให้ประชาชนติดตามความคืบหน้าในชั้นกรรมาธิการ และ กมธ.กฎหมาย จะรีบแจ้งให้ประชาชนทราบความคืบหน้าโดยเร็วที่สุด