ไม่พบผลการค้นหา
ศบค. รับพบโควิด 19 สายพันธุ์อินเดีย ในไทย จากหญิงเดินทางกลับจากปากีสถาน สั่ง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เฝ้าระวังเชื้อกลายพันธุ์ในประเทศเข้มข้นสูงสุด ด้านตัวเลขติดเชื้อ - เสียชีวิตในไทย ยังสูง น่าเศร้าพบคนไร้สำนึก ฝ่าฝืนเล่นพนัน - บ่อนไก่ ทำติดเชื้อเพิ่ม

พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด -19 ประจำวันจันทร์ที่ 10 พฤษภาคม 2564 ไทยอยู่ในลำดับที่ 99 ของโลกมีจำนวนผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 1,630 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อภายในประเทศ 1,622 ราย วันนี้ตัดระบบเฝ้าระวังบริการ 1321 ราย ในพื้นที่ชุมชน 301 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย รักษาตัวอยู่ 29,376 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 19,948 รายโรงพยาบาลสนาม 9,429 ราย อาการหนัก 1151 รายใส่ท่อช่วยหายใจ 389 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 22 คน รวมเสียชีวิต 421 คน

สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 22 คน แบ่งเป็นชาย 9 รายหญิง 13 คนค่ามัธยฐานกลางอยู่ที่ 65 ปี ต่ำสุด อายุ 30 ปีสูงสุดอายุ 92 ปี ประกอบด้วยพื้นที่กรุงเทพมหานคร 13 คน เชียงใหม่ 2 คนปทุมธานี สุพรรณบุรี สมุทรปราการ ระยอง ฉะเชิงเทรา ขอนแก่น มหาสารคาม จังหวัดละ 1 ราย พบโรคประจำตัวเป็นโรคความดันโลหิตสูงเบาหวาน โรคหัวใจ โรคไขมันในเลือดสูง โรคอ้วน มะเร็ง โรคปอดเรื้อรัง ไตเรื้อรัง และติดเตียง ส่วนใหญ่มีปัจจัยเสี่ยงติดเชื้อภายในครอบครัว เพื่อน สัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน ไปสถานที่แออัดเช่น ตลาด งานศพ มาจากจังหวัดเสี่ยง เป็นพนักงานขับรถ

ขณะนี้ในคลัสเตอร์สถานบันเทิงมีตัวเลขลดลงทั่วประเทศแต่สิ่งที่น่าสังเกต การติดเชื้อมักจะเป็นในส่วนของครอบครัว เพื่อน ผู้ดูแล ผู้ใกล้ชิด มีการเดินทางไปตลาดชุมชน และการขนส่งจึงมีการตั้งคำถามว่ากลุ่มใหญ่ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆเป็นอะไรบ้าง จะเห็นได้ว่า เป็นการรวมกลุ่มในสถานที่แออัด การร่วมงานทางประเพณี เช่นงานศพ งานบวช หรือการทำงานในสถานที่เดียวกันมีการจัดประชุมรับประทานอาหารร่วมกัน นอกจากนี้มีการรายงานว่ามีผู้ลักลอบเล่นพนัน สนามบ่อนไก่ โต๊ะสนุ๊ก สนามชนโค และขณะนี้ยังมีอาชีพเสี่ยงเป็นบุคลากรสาธารณะ เช่น แพทย์ พยาบาล ตำรวจทหาร ที่มีภาระงานสัมผัสคนหมู่มาก ส่วนสถานที่เสี่ยงเช่น ธนาคาร ทัณฑสถาน ห้างสรรพสินค้า

ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินเดียที่ผ่านการคัดกรองและด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศสนามบินสุวรรณภูมิทางไทยถึงเวลา 16.40 น วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 โดยบินพิเศษผู้เดินทางคนไทยทั้งหมด 74 คน เป็นเพศชาย 54 คน เพศหญิง 20 คน อายุระหว่าง 14 ถึง 64 ปี พักอาศัยในเมืองของอินเดียเช่น เซนไบ มุมไบ เข้าพักใน State quarantine 38 คนและ Alternative State quarantine 36 คนที่ประชุมศปก.ศบค. เสนอแนะนำฝ่ายปกครองให้มีการกำกับติดตามป้องกันการลักลอบเข้าประเทศผ่านชายแดน ในวันนี้พบการลักลอบเข้าเมือง 104 ราย รวมเดือน พ.ค. กว่า 1,000 ราย 

ดังนั้น การทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ต้องเข้มข้นเป็นพิเศษ และขอความร่วมมือกับคนไทยที่ต้องการเดินทางกลับบ้านขอให้เข้าสู่ระบบทำตามมาตรฐานและทางรัฐบาลจะดูแลให้เกิดความปลอดภัยไม่เป็นเหตุให้เกิดการแพร่เชื้อ พร้อมกับขอให้ประชาชน และผู้นำชุมชนเน้นย้ำเป็นหูเป็นตา พบเห็นการขนส่งแรงงานต่างด้าวขอให้รีบแจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


พบสายพันธุ์อินเดียครั้งแรก

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค.ได้รายงานถึงผู้ที่เดินทางมาจากประเทศปากีสถาน พบการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียรายแรกของประเทศไทย โดยเป็นหญิงไทย อายุ 42 ปี ตั้งครรภ์ 25 สัปดาห์ เดินทางมาถึงไทยตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. พร้อมบุตรชาย 3 คน อายุ 4 ปี 6 และ 8 ปี

“เมื่อถึงประเทศไทยได้รับการจัดสรรให้อยู่ใน State Quarantine ร่วมกับบุตรชายอายุ 4 ปีและ 6 ปี ส่วนบุตรชายอีกคนที่มีอายุ 8 ปี ไปอยู่อีกหนึ่งห้อง”

วันที่ 26 เม.ย.พบผลตรวจเป็นบวก ร่วมกับบุตรชายอายุ 4 ปี ส่วนอีก 2 คนผลตรวจเป็นลบ

วันที่ 9 พ.ค. ตรวจพบยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์อินเดีย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ที่ประชุมของกระทรวงสาธารณสุข จึงเป็นห่วงสถานการณ์การกลายพันธุ์ ทั้งที่มีการกลายพันธุ์แล้วและอาจจะมีการกลายพันธุ์ในประเทศไทยด้วย จึงได้กำชับให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ร่วมทำงานกับโรงเรียนแพทย์ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัย กรมควบคุมโรค และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังการกลายพันธุ์ขั้นสูงสุด

ส่วน 10 ลำดับแรก ที่มีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมสูงสุดประกอบด้วยกรุงเทพฯ 565 ราย นนทบุรี 158 ราย สมุทรปราการ 116 ราย สมุทรสาคร 85 ราย ปทุมธานี 65 ราย ชลบุรี 63 ระนอง 43 ราย สุราษฎร์ธานี 41 ราย นครศรีธรรมราช 39 รายจันทบุรี 36 ราย