ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สภา ยืนยันสภายังไม่เสียค่าปรับให้ซิโน-ไทย พร้อมแจงเหตุผลขยายเวลาเพราะเบิกงบไอทีช้า ไม่เอื้อเอกชน

นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แถลงชี้แจงถึงการขยายสัญญา โครงการก่อสร้างอาคารรฐสภาแห่งใหม่ครั้งที่ 4 ว่าจ้างบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์คอนสครัคชั่น ออกไปถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ว่า ความจริงมีการขอขยายเวลามา 504 วัน แต่เมื่อหารือกับคณะที่ปรึกษาโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ จึงตัดคำขอที่ไม่จำเป็นออกไป และมีมติขยายเวลาให้เพียง 382 วัน เพราะมองว่าเป็นความผิดพลาดของทางส่วนราชการเองที่ไม่สามารถเบิกจ่ายงบประมาณของระบบไอซีทีได้ทันตามกรอบเวลาในเดือนมิถุยายนปี 2561 ตามแผน แต่กลับมาเบิกได้ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน ทำให้กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมาล่าช้ามาถึงปี 2562  

ในกระบวนการก่อสร้าง ต้องให้บริษัทซิโน-ไทยหยุดรอกระบวนการ เพื่อรอให้บริษัทที่รับผิดชอบวางระบบไอซีทีเข้ามาวางระบบ ควบคู่กับการก่อสร้างไปพร้อมกัน ดังนั้นขอยืนยันว่าการตัดสินใจในเรื่องนี้เป็นไปด้วยความรอบคอบ และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนตามที่มีการกล่าวหา ความจริงในขณะนี้ถึงเวลาที่ต้องเสียค่าปรับให้กับบริษัทซิโน-ไทยแล้ว แต่ยังขอสงวนสิทธิ์ไม่จ่าย

อย่างไรก็ตาม ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าการขยายเวลาครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้ายหรือไม่ แต่งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของสภาจะทุ่มให้กับบริษัทซิโน-ไทยทั้งหมด เพื่อให้เสร็จทันสิ้นปี 2563 ไม่เช่นนั้นทั้งตนและบริษัทซิโน-ไทย 'ตายแน่' 

ทั้งนี้ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันด้วยว่า ห้องประชุมสุริยัน ซึ่งเป็นห้องประชุมของสภาผู้แทนราษฎรจะเสร็จทันสมัยประชุมนี้ที่จะครบกำหนดในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดยทางบริษัทซิโน-ไทยแจ้งว่าจะก่อสร้างอาคารทั้งหมดเสร็จในวันที่ 31 ธ.ค.นี้ จากนั้นจะติดตั้งระบบไอซีที และสาธารณูปโภคอีก 30 วัน 

ด้านนายพินิจ พูลเกิด ตัวแทนบริษัทที่ปรึกษา ยืนยันว่าการพิจารณาเป็นไปด้วยความรอบครอบ และเป็นไปตามข้อกฎหมาย ไม่ได้ฮั้วกันตามที่เป็นข่าว เพราะไม่ได้รู้จักกันเป็นการส่วนตัว และกรณีนี้หากไม่รอบคอบจะเป็นเหตุให้ทางบริษัทเอกชนฟ้องร้องค่าเสียหายมากกว่าเดิมได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: