ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง ย้ำ เศรษฐกิจไทยยังดี ไม่มีเผา ไม่ใกล้เมรุ ยันพร้อมออกมาตรการดูแลต่อ เชื่อมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เห็นผล ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาในงาน “ปลุกกำลังซื้อ ฟื้นพลังเศรษฐกิจ จุดพลุอสังหาฯ พาไทยติดปีก" ยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่เกิดวิกฤต แค่ชะลอตัว แต่ยังไม่ได้ถดถอย ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีการออกชุดมาตรการเพื่อดูแลเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่กำลังมีปัญหา เพื่อให้ยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ แม้วันนี้เศรษฐกิจไทยยังโตได้ไม่เต็มศักยภาพ แต่รัฐบาลก็กำลังพยายามทำให้กลับมาเติบโตได้ตามศักยภาพ ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการสนับสนุนด้านการใช้จ่าย ตามมาตราการชิมช้อปใช้ ซึ่งพบว่าร้านค้าขนาดเล็กกว่าร้อยละ 80 ได้รับประโยชน์ อีกทั้งประชาชนจำนวนมากก็ได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวด้วย

ขณะที่มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการดูแลเศรษฐกิจ เพราะจากข้อมูลพบว่ายังมีความต้องการซื้ออยู่จำนวนมาก แต่ยังไม่ตัดสินใจ ดังนั้นรัฐบาลจึงเข้ามาช่วยเสริมในส่วนนี้ ซึ่งเชื่อว่ามาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ที่ออกมาทั้งหมดจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับระบบเศรษฐกิจ เพราะเป็นภาคธุรกิจที่มีการเชื่อมโยงกับหลายอุตสาหกรรม

"ที่หลายคนพูดว่าเศรษฐกิจไทยจะเผาจริงในปีหน้านั้น ผมไม่เชื่อ และขอยืนยันว่าเศรษฐกิจไทยไม่มีเผาจริง เผาหลอก ยังไม่ใกล้เมรุ และไม่เฉียดด้วย โดยโจทย์ในการดูแลเศรษฐกิจในปีหน้าของรัฐบาล คือ ต้องกล้า ๆ สร้างความเชื่อ ถ้าใจหดหู่ ทุกอย่างก็จะหดตัวตามไปด้วย" นายอุตตม กล่าว

นายอุตตม กล่าวอีกว่า ในปี 2563 เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ หรือมากกว่าร้อยละ 3 โดยรัฐบาลจะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และหากมีความจำเป็น และเหมาะสม รัฐบาลก็พร้อมที่จะพิจารณาออกชุดมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก ซึ่งยังมีกำลังที่สามารถดำเนินการได้ เพื่อคนไทย และเพื่อดูแลเศรษฐกิจจากภายในประเทศ