ไม่พบผลการค้นหา
'กกต. -​ มหาดไทย' พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่นแล้ว รอชง ครม.สัปดาห์หน้า ย้ำมาตรการป้องกันโควิด -​19 เชื่อโมเดลเลือกตั้งซ่อมสมุทรปราการ เอาอยู่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ประชุมหารือและแถลงข่าวการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ร่วมกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ห้องประชุมราชสีห์ ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย

เลขาธิการ กกต.ระบุถึงความพร้อมในส่วนของ กกต.ว่า ได้มีการออกระเบียบที่เกี่ยวข้อง 11 ฉบับ สำหรับควบคุมดูแลการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น และได้แบ่งเขตเลือกตั้ง อปท.ทุกระดับแล้ว โดยการแบ่งเขตเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาครบถ้วนแล้วด้วย ตลอดจนอบรมวิทยากรระดับจังหวัดและอำเภอ ทั้งได้เตรียมการด้านงบประมาณและการจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง ไว้เรียบร้อยแล้ว 

จากนี้กระทรวงมหาดไทยต้อง เสนอเข้า ครม.และเมื่อ ครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งรูปแบบใดทั้ง อบต. เทศบาลและ อบจ.ก็จะแจ้งมาที่ กกต.เพื่อประกาศวันเลือกตั้งโดยเร็ว เมื่อได้วันเลือกตั้ง จึงจะรู้ว่าผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีจำนวนเท่าใด เพราะกฎหมายกำหนดให้ต้องมีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ พร้อมกันนี้หวังให้ประชาชนมาใช้สิทธิให้เยอะๆ และฝากถึงผู้สมัครรับเลือกตั้ง ให้ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามให้ดี เพราะหากไม่มีสิทธิลงสมัคร แต่มาลงสมัครจะมีโทษทางอาญาด้วย

ส่วนพล.อ.อนุพงษ์ ได้ยืนยันถึงความพร้อมของกระทรวงมหาดไทย ในการสนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่นเช่นเดียวกัน โดยในส่วน อบต.ได้รวมหมู่บ้านคาบเกี่ยวที่มีประชากรไม่ถึง 25 คนเข้าด้วยกันตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ในส่วนงบประมาณ อปท.จะเป็นผู้ดูแล รวมถึง กกต.จังหวัด โดยทั้งหมดจะนำเสนอต่อ ครม.ในวันที่ 6 ต.ค. 2563 พร้อมกำชับให้อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-​ 19 ด้วย ซึ่งอาจใช้โมเดลเลือกตั้งซ่อม ส.ส. สมุทรปราการเขต 5 ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งให้มีผู้มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้งอยู่ภายในแต่ละหน่วยเลือกตั้งไม่เกิน 100 คนเป็นเบื้องต้น