ไม่พบผลการค้นหา
'ความเป็นไทย' ในโลกแคบ
Jul 27, 2013 01:12
รายการ Intelligence ประจำวันเสาร์ที่ 27 กรกฎาคม 2556
 
กระตุกต่อมคิด กับ ศ.ธงชัย วินิจจะกูล ประธานสมาคมเอเชียศึกษา ว่าด้วยความภูมิใจต่างๆ นานาเกี่ยวกับชาติไทย และความเป็นไทย ที่เชื่อว่าวิเศษกว่าใคร เป็นหนึ่งเดียวในโลก
 
เอาเข้าจริงก็คือการหลอกตัวเอง มองโลกแคบ Provincialism ประเทศไทยไม่ได้วิเศษวิโสกว่าชาติอื่น แล้วก็ไม่ได้แย่กว่า มีดีมีแย่เป็นธรรมดา
 
ความรักชาติก็เหมือนรักบ้าน ไม่ว่าหลังใหญ่หลังเล็กก็คือบ้านของเรา ความรักชาติไม่จำเป็นต้องสร้างขึ้นด้วยการหลอกตัวเอง ความมั่นคงไม่จำเป็นต้องผูกติดกับคาถา "ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์" ซึ่งอันที่จริงก็เพิ่งสร้างขึ้นไม่กี่สิบปี ความมั่นคงขึ้นกับประชาชนมีวุฒิภาวะ รู้จักแก้ปัญหาในระบอบประชาธิปไตย
 
"ความเป็นไทย" เชื่อว่าวิเศษกว่าใครอื่น แต่กลับโทษการเมืองไทย วิกฤติที่สุดในโลก แล้วก็ทำรัฐประหาร ทั้งที่การเมืองไทยก็ไม่ได้ดีหรือเลวร้ายกว่าทั่วไป
 
"ความเป็นไทย" ยึดถือสังคมไทยเป็นเหมือนหมู่บ้าน ที่ต้องสมานฉันท์ สามัคคี ทั้งที่สังคมเติบโตแตกต่างหลากหลาย ต้องยอมรับความขัดแย้งและแก้ปัญหาด้วยประชาธิปไตย
 
"ความเป็นไทย" เชื่อว่าประชาธิปไตยต้องมีเกณฑ์ มีมาตรฐาน ต้องรอให้พร้อมจึงจะเป็นได้ ทั้งที่ประชาธิปไตยคือเครื่องมือแก้ไขความขัดแย้งโดยสันติ
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog