ไม่พบผลการค้นหา
กต.ปฏิเสธไทยติดอันดับประเทศอันตรายสุดในโลก
Jun 12, 2017 02:39

World Economic Forum จัดอันดับประเทศที่ปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยว ปรากฏว่าไทยรั้งเกือบท้ายสุดของตาราง แต่กระทรวงต่างประเทศปฏิเสธว่าการจัดให้ไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายต่อนักท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก ยึดเอาจากข้อมูลที่ไม่อัพเดท

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา World Economic Forum ออกรายงานประเมินศักยภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว ประจำปี 2017 หรือ Travel & Tourism Competitiveness Report 2017 และมีการจัดอันดับประเทศที่ปลอดภัยต่อนักท่องเที่ยว ปรากฏว่าใน 136 ประเทศที่มีการจัดอันดับ ไทยอยู่ในอันดับ 118 ซึ่งหมายความว่าไทยถูกประเมินเป็นหนึ่งใน 20 ประเทศที่อันตรายที่สุดในโลก และเป็นที่ 7 จาก 8 กลุ่มประเทศอาเซียนที่ได้รับการจัดอันดับ มีเพียงฟิลิปปินส์เท่านั้นที่อยู่ในอันดับต่ำกว่าไทย และได้ที่ 126 ของโลก เนื่องจากมีปัญหาอาชญากรรมและการก่อการร้ายในเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของไทย ชี้แจงว่าการจัดอันดับไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่อันตรายต่อนักท่องเที่ยวที่สุดในโลก เป็นการใช้ข้อมูลที่มีอคติและไม่อัพเดท โดยผู้แทนของไทยในสหประชาชาติ ได้ท้วงติงไปยังผู้บริหารของ World Economic Forum แล้ว ว่าการจัดอันดับดังกล่าวขัดต่อรายงานอื่นๆเช่นของมาสเตอร์การ์ด ที่ระบุว่าไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลก และทาง World Economic Forum ก็ยอมรับว่ากระบวนการจัดอันดับใช้การออกแบบสอบถาม จึงอาจมีอคติ และไม่ครบถ้วน โดยจะนำข้อท้วงติงของไทยไปปรับปรุงกระบวนการจัดทำรายงานต่อไป ลดการอ้างอิงข้อมูลจากแบบสอบถาม และใช้ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้มากขึ้น
การจัดอันดับศักยภาพการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว ไม่ได้คำนึงถึงความปลอดภัยจากการก่อการร้ายและอาชญากรรมทั่วไปเท่านั้น แต่ยังพิจารณาปัจจัยอื่นๆ เช่นความสะดวกในการเดินทาง สุขอนามัย ความพร้อมด้านไอซีที การแข่งขันด้านราคาของสินค้าและบริการ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยวและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งเมื่อดูในภาพรวม ไทยได้อันดับที่ 34 จาก 136 ประเทศทั่วโลก โดยคะแนนดีในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการท่องเที่ยว แต่ตกต่ำในแง่ของความปลอดภัย ซึ่งได้ที่ 118 และการบริหารทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้ที่ 122

World Economic Forum ยังย้ำอีกด้วยว่าพัฒนาการด้านศักยภาพทางการท่องเที่ยวของไทยถือว่าต่ำ เนื่องจากในปี 2015 ไทยได้คะแนรวม 4.3 เป็นที่ 35 ของโลก แต่ในปี 2017 ได้คะแนนเพิ่มเป็น 4.4 และอันดับเพิ่มเพียง 1 อันดับ เป็นที่ 34 ของโลก ทั้งที่อัตราการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวไทยสูงขึ้นอย่างมากทุกปี

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog