ไม่พบผลการค้นหา
ผลสอบสลายชุมนุม พฤษภา’53 “เหมือนผัวเมียทะเลาะกัน”
Mar 10, 2012 08:48

รายการ Intelligence ประจำวันที่ 10 มีนาคม 2555

 

สมชาย หอมลออ กรรมการ คอป.ผู้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากการให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์พฤษภาคม 2553 เหมือน “ผัวเมียทะเลาะกัน ผิดทั้งคู่” ชี้แจงว่าเป็นความเข้าใจผิด คำให้สัมภาษณ์นั้นไม่ได้หมายถึงข้อสรุปว่าใครผิด ผลการสอบสวนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าอยากให้เกิดความปรองดอง ทั้งสองฝ่ายก็ต้องสำรวจตัวเอง ว่ามีส่วนทำไม่ถูกต้องหรือไม่ เพื่อรู้จักยับยั้งชั่งใจ
 
 
กรรมการ คอป.ยืนยันว่าการจ่ายเงินเยียวยาเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อทำให้เกิดความปรองดอง ส่วนตัวเงินถ้ารัฐบาลกำหนดหลักเกณฑ์ที่มีที่มาที่ไป อธิบายได้ ทุกฝ่ายต้องยอมรับ ที่มีปัญหาคือการกำหนดค่าเยียวยาทางจิตใจ จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์ อย่างไรก็ดี เขาท้วงว่าข้อเสนอของ คอป.ที่รัฐบาลรับไปปฏิบัติเพิ่งเห็นผลเพียงการจ่ายเงินเยียวยาและการย้ายสถานที่คุมขัง แต่เรื่องสำคัญคือ การตั้งข้อหารุนแรงเกินเลย ยังไม่ได้แก้ไขเท่าที่ควร
รายการ Intelligence ประจำวันที่ 10 มีนาคม 2555
 
 
คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ที่มี ศ.คณิต ณ นคร เป็นประธาน และสมชาย หอมลออ เป็นกรรมการ เพิ่งทักท้วงให้เลื่อนการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 291 ออกไปก่อน แม้ไม่เป็นผล สมชายชี้ว่าควรรอร่างของประชาชนที่เข้าชื่อกันเกิน 50,000 ชื่อ ซึ่งก็คือร่างของ นปช.เพื่อให้เป็นรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีส่วนร่วม ทั้งนี้ยังเห็นว่าควรขยายเวลาการยกร่างของ สสร.เพื่อจัดเวทีรับฟังและแสดงความเห็นอย่างกว้างขวาง โดยไม่เห็นด้วยกับการเลือก สสร.จังหวัดละ 1 คนเพราะจะทำให้ประชาชนในจังหวัดใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ที่เลือก สสร.ได้เพียงคนเดียว รู้สึกว่าตนเองไม่มีส่วนร่วมกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
 
 
Produced by VoiceTV
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog