ไม่พบผลการค้นหา
สถานะของภาษาอังกฤษในสังคมไทย ตอนที่ 1
Dec 10, 2011 13:54

รายการ คิดเล่นเห็นต่าง กับคำผกา ประจำวันที่ 10 ธันวาคม 2554

 

ต่อเนื่องจากประเด็นที่สังคมถกเถียงกัน เกี่ยวกับความสำคัญของภาษาอังกฤษและภาวะผู้นำ จนทำให้เกิดคำพูดในทำนองที่ว่า “ผู้ที่ไม่มีความรู้ภาษาอังกฤษเพียงพอ ไม่สามารถอ่านหนังสือได้ ไม่ควรเลือกมาเป็นผู้นำเพราะขอบฟ้าของความรู้ของคน ๆ นั้น จะคับแคบไม่กว้างขวาง”

 

อย่างไรก็ตาม หากเรามองออกไปนอกประเทศไทย เพื่อนบ้านอาเซียน อาทิ ลาว กัมพูชา พม่า เวียดนาม หรืออินโดนิเซีย เราจะพบว่าในปัจจุบัน แรงงานฝีมือของประเทศเหล่านั้น มีความสามารถด้านภาษาที่หลากหลาย และไม่จำกัดอยู่เพียงภาษาอังกฤษ คนลาวพูดภาษาไทยได้ แถมยังพูดภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศสได้อย่างคล่องแคล่ว ทำให้พวกเขามีโอกาสในการก้าวเข้าสู่ตลาดแรงงานระดับภูมิภาค

 

ในขณะที่คนไทย มัวแต่มานั่งวิพากษ์วิจารณ์กันเรื่อง “สำเนียง” ภาษาอังกฤษ ที่ส่อถึงการแบ่งชนชั้นในสังคม โดยลืมไปว่า โลกนี้ยังมีองค์ความรู้ในภาษาอื่น ๆ มากมายเหลือคณานับ โดยวิธีการที่ง่ายที่เราจะทลายกำแพงด้านความรู้ที่ว่า ก็คือ “การแปล” หนังสือในภาษาต่างประเทศให้เป็นภาษาท้องถิ่น หรือแปลเป็นภาษาไทย ให้คนไทยอ่าน

 

นี่เป็นแค่เพียงข้อมูลที่ออกมาเรียกน้ำย่อย ก่อนชมรายการคิดเล่นเห็นต่างกับคำผกา ตอน “สถานะของภาษาอังกฤษในสังคมไทย” ที่จะออกอากาศให้ชมเต็มอิ่ม 2 ตอน ในวันเสาร์ที่ 10 ธ.ค. 54 และวันอาทิตย์ที่ 11 ธ.ค. 54 นี้ 21.30-22.00 น. ที่นี่ ทาง VoiceTV

 

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog