ไม่พบผลการค้นหา
วิพากษ์การเมือง จุดอ่อน-จุดแข็ง “รัฐบาลยิ่งลักษณ์”
Sep 27, 2011 13:36

รายการ Intelligence ประจำวันอังคารที่ 27 กันยายน 2554

 

การดำเนินงานของรัฐบาลที่เข้ามาบริหารราชการครบ 1 เดือน โดยเฉพาะนโยบายเร่งด่วน ทั้งการเสริมสร้างความสามัคคี ปรองดอง และฟื้นฟูประชาธิปไตย

 

การแก้ไขและป้องกันปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย การแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การฟื้นฟูความสัมพันธ์และพัฒนาความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้าน การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนโดยเฉพาะราคาน้ำมันเชื้อเพลิง รวมไปถึงการยกระดับคุณภาพชีวิต สร้างสมดุลและความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจมหภาค ด้วยการปรับรายได้ให้ผู้จบการศึกษาระดับปริญญาตรีไม่น้อยกว่า 15,000 บาท มาตรการทางภาษีเพื่อลดภาระการลงทุนทั้งบ้านหลังแรกและรถยนต์คันแรก และที่สำคัญคือนโยบายยกระดับราคาสินค้าเกษตรด้วยการรับจำนำข้าวที่จะเป็นการส่งเสริมรากฐานของประเทศ

 

ศูนย์วิจัยและติดตามนโยบายภาครัฐ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เปิดเผยผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการทำงานครบรอบ 1 เดือน ของรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์"  พบว่า ผลงานเด่นสุด 3 ลำดับแรก  คือ การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนบ้าน ได้คะแนนเฉลี่ย 6.494 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 รองลงมาคือ การแก้ไขปัญหายาเสพติด ได้ 6.145 คะแนน และการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ได้ 6.141 คะแนน  จากผลสำรวจถือว่า รัฐบาลนี้สอบผ่านแบบเกินแค่ครึ่ง

 

จาตุรนต์  ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี  มองการเมืองและเสถียรภาพของ“รัฐบาลยิ่งลักษณ์”  ว่าจุดที่สำคัญที่สุดอยู่ที่การทำตามสัญญาที่เคยให้ไว้กับประชาชน เพราะถือเป็นการรักษาศรัทธาที่ประชาชนมอบให้ และมีมุมมองการเมืองในเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ  การปรับเปลี่ยนองคาพยพที่สนองตอบต่อนโยบายรัฐบาล ว่าจะสร้างผลสะเทือนหรือทำให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไป

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog