ไม่พบผลการค้นหา
เนชั่น เล็งปรับขึ้นค่าโฆษณาปี 58
Nov 27, 2014 07:13

เครือเนชั่น คาดรายได้ปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อน  เหตุได้รับผลกระทบจากการเมือง  ส่วนในปีหน้าคาดว่ารายได้และกำไรจะเพิ่มแบบก้าวกระโดด  เนื่องจากประชาชนสามารถเข้าถึงทีวีดิจิตอลมากขึ้น  พร้อมเตรียมปรับขึ้นค่าโฆษณา  รับอุตสาหกรรมทีวีเติบโต

นางสาวดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า เนชั่นมีแผนปรับอัตราค่าโฆษณาของช่องเนชั่นทีวี และ NOW26 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 20%   ภายในต้นปีหน้า  (58)  เนื่องจากจำนวนผู้ชมทีวีดิจิทัลเพิ่มขึ้นจากการแจกคูปอง    ทำให้กลุ่มผู้ชมของเครือเนชั่นกรุ๊ปก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน  โดยในปีหน้า เศรษฐกิจน่าจะเติบโต 3-5%  ซึ่งเม็ดเงินโฆษณาจะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

ผู้บริหารเนชั่น คาดว่า ในปี  2558  เครือเนชั่นจะมีรายได้ประมาณ 3,500 ล้านบาท   โดยมาจากธุรกิจทีวี 50% และธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ 50%   จากเดิมที่รายได้หลักมาจากสื่อสิ่งพิมพ์  ตามสภาพการณ์สื่อสิ่งพิมพ์ที่เริ่มปรับตัวลดลง ทั้งแง่ยอดขายเล่ม และรายได้จากค่าโฆษณา
          
บริษัทคาดว่า  กำไรสุทธิและรายได้รวมในปี 2558  จะเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีนี้ โดยตั้งเป้าหมายรายได้ในปีหน้าไว้ที่  3 พัน5 ร้อยล้านบาท  โดยสัดส่วนรายได้ของธุรกิจทีวีจะเพิ่มเป็น 45% ในปี 2558 จากปัจจุบันอยู่ที่ 36% ส่วนธุรกิจสิ่งพิมพ์มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ 45% จากปีนี้ 48% ที่เหลือเป็นรายได้จากธุรกิจการศึกษา โรงพิมพ์ และอื่นๆ
          
นอกจากนี้ ในต้นปีหน้า จะจำหน่ายหนังสือพิมพ์รายวัน 'เมียนมาร์ อีเลฟเว่น'  หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับแรกในพม่า     ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอรัฐบาลอนุญาตเกี่ยวกับเงื่อนไขการใช้สื่อเสนอข่าวสารในพม่า  คาดว่าจะทราบผลก่อนสิ้นปีนี้    ซึ่งการลงทุนในธุรกิจหนังสือพิมพ์ในพม่า    เป็นการร่วมทุนกับบริษัท อีเลฟเว่น มีเดีย กรุ๊ป จำกัด โดยบริษัทใช้เงินลงทุน 40 ล้านบาท

ส่วนผลประกอบการในปีนี้  คาดว่ารายได้และกำไรจะต่ำกว่า  3 พันล้านบาท   และกำไรต่ำกว่า 2 ร้อย 51 ล้านบาท  เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัญหาการเมืองและเศรษฐกิจชะลอตัว ทำให้รายได้ค่าโฆษณาลดลง ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมอุตสากรรมสื่อที่ติดลบ 7% ในปีนี้  ส่วนรายได้รวม 9 เดือนแรกของปี (57)  อยู่ที่ 2 พัน 80  ล้านบาท   มีกำไรสุทธิ 51 ล้าน 4 แสน 6 หมื่นบาท

 


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog