ไม่พบผลการค้นหา
กองทุนรวมบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรายแรกในไทย
Nov 27, 2014 07:07

จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ร่วมกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง เปิดตัวกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน ให้แก่นักลงทุนทั้งรายใหญ่และรายย่อยที่สนใจเข้าซื้อ คาดปีแรกมีผลตอบแทนกว่า 4,900 ล้านบาท  

กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจัสมิน ถือเป็นกองทรัสต์โครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ตรายแรกในประเทศไทย  ที่เน้นลงทุนในทรัพย์สินบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตเป็นหลัก  เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของภาครัฐ ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการอินเตอร์เน็ตได้ครอบคลุมทั่วประเทศ  โดยมีมูลค่ากองทุนกว่า 5 หมื่น 5 พัน - 5 หมื่น 7 พัน 750 ล้านบาท  

นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า กองทุนนี้ ถือว่าให้ผลตอบแทนในระยะยาว ซึ่งทรัพย์สินที่จะเข้าลงทุนครั้งแรก ได้แก่ กรรมสิทธ์ในเส้นใยแก้วนำแสง 9 แสน 8 หมื่นคอร์กิโลเมตร ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ  ทำให้มีโอกาสที่ผู้บริการทั้งรายใหม่ และรายเดิม เข้ามาเช่าใช้โครงข่ายนี้  

จุดเด่นของกองทุน คือ รายได้ค่าเช่าสม่ำเสมอ  มีโอกาสจ่ายผลตอบแทนที่น่าสนใจให้แก่ผู้ถือหน่วย  ซึ่งรายได้ค่าเช่า จะเป็นไปตามสัญญาเช่าระหว่างกองทุนกับ TTTBB
(ทริปเปิลทรี บรอดแบนด์) ซึ่งจะปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ แต่ไม่เกิน 3%  คาดว่าปีแรก(2558) กองทุนจะสามารถจ่ายเงินให้กับผู้ถือหุ้นหน่วยลงทุนได้ 4 พัน 9 ร้อยล้านบาท      

ที่ผ่านมา รายได้ของ TTTBB (ทริปเปิลทรี บรอดแบนด์) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากการเติบโตของผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในไทย  โดยตั้งแต่ปี 2554-2556 มีรายได้  
คิดเป็นมูลค่า  9 พัน 623 ล้านบาท  เติบโต 22.6%  ต่อปี  มีผลกำไร 4 พัน 610 ล้านบาท  หรือประมาณ 27.2% ต่อปี  และคาดว่า อัตราการใช้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในไทย จะเพิ่มขึ้นเป็น 44% ในปี 2562

อย่างไรก็ตาม คาดว่าหลังได้รับการอนุมัติจัดตั้งกองทุนฯ จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. จะสามารถเปิดจองซื้อกองทุนได้ทันที ทั้งผู้ซื้อรายย่อยและผู้ลงทุนรายใหญ่   สำหรับผู้ซื้อทั่วไป สามารถจองซื้อขั้นต่ำ 2,000 หน่วย และในรอบต่อไปรอบละ 100 หน่วย โดยไม่จำกัดจำนวนหน่วยลงทุนที่จองต่อ 1 ใบ 

 

 

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog