ไม่พบผลการค้นหา
19 พฤษภา 35 ถึง 1 ปี พฤษภา 53 คำถามและความหวังที่ยังรอคำตอบ
May 18, 2011 11:57

19 ปี พฤษภาคม 35 ถึง 1 ปี พฤษภาคม 53 ความหวังและความต้องการของประชาชน ที่ต้องการเห็นประชาธิปไตยที่แท้จริง ด้วยการเอาชีวิตเข้าแลกนั้นมันคุ้มค่าแค่ไหน อะไรคือความหวังและความต้องการที่ยังไม่ได้รับคำตอบ และอะไรคือสิ่งที่ประชาชนผู้เรียกร้องประชาธิปไตย ด้วยหัวใจอันบริสุทธิ์ ต้องการที่จะส่งผ่านไปยังนักการเมืองที่กำลังแข่งขันต่อสู่กัน เพื่อที่จะได้มาซึ่งอำนาจ วันนี้ (18 พฤษภาคม 2554 ) รายการ Hot Topic ได้รับเกียรติจากนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานกรรมการญาติพฤษภา 35และพะเยาว์ อัคฮาด ประธานศูนย์ช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การเมือง มาร่วมพูดคุยในรายการ

นายอดุลย์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องและความต้องการของญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬเมื่อ 19 ปีที่แล้วนั้น ส่วนใหญ่ได้รับการตอบสนองเรียบร้อยแล้ว ทั้งการแสดงความรับผิดชอบจากรัฐบาลพลเอกสุจินดา คราประยูร ที่ลาออกจากตำแหน่งทันทีหลังจากเกิดเหตุการณ์ และได้เยี่ยวยาช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ นอกจากนั้นยังเยี่ยวยาความรู้สึก โดยการที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้บริจาคที่เพื่อสร้างอนุสรณ์สถานวีรชนเดือนพฤษภา ปี 35 เรียบร้อยแล้ว แต่สิ่งที่ยังไม่บรรลุความต้องการของญาติวีรชน คือ ทหารยังคงใช้ความรุนแรงเข่นฆ่าประชาชนอีกใน 18 ปี ต่อมา

 “ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์พฤษภา 35 ขอเรียกร้องร่วมกับญาติของผู้เสียชีวิต และผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองในช่วงเดือนเมษายน และพฤษภาคม ปี 2553 โดยการเรียกร้องให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ และยกเลิกข้อกล่าวหาที่ว่า พวกเขาเป็นผู้ก่อการร้าย” นายอดุลย์กล่าว

นางพะเยาว์ อัคฮาด แม่ของลูกเกด พยาบาลที่ถูกยิงเสียชีวิตในวัดประทุม จากเหตการณ์สลายการชุมนุม เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 53 กล่าวว่า แม้ว่าเวลาจะผ่านไป 1 ปีแล้ว ข้อเรียกร้องต่างๆ ของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมือง ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือและแก้ไขแต่อย่างใด และสิ่งสำคัญระหว่างเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยเดือนพฤษภาคม 35 กับพฤษภาคม 53 ประชาชนที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการชุมนุมในเดือนพฤษภาคม 35 ถูกเรียกว่า “วีรชน” แต่ประชาชนที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในเดือนเมษายน-พฤษภาคม 53 ถูกเรียกว่า “ผู้ก่อการร้าย”

นางพะเยาว์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญรัฐบาลในเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ แสดงความรับผิดชอบ โดยการลาออกในทันที แต่รัฐบาลในเหตุการณ์พฤษภา 53 กลับไม่แสดงความรับผิดชอบโดยการลาออกแต่อย่างใด และอยากเรียกร้องให้ลดบทบาทของกองทัพ อย่าให้กองทัพอยู่เหนือกฎหมาย

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog