ไม่พบผลการค้นหา
ประมูลข้าวผ่านเอเฟทเงียบเหงา
Mar 19, 2014 10:50
กระทรวงพาณิชย์ เปิดประมูลข้าวผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าเงียบเหงา มีผู้ประกอบการเสนอซื้อข้าวรัฐเพียง 7 ราย โดยยอมรับกระทบแผนการส่งเงินคืนกระทรวงการคลัง เพื่อจ่ายค่าจำนำข้าวให้ชาวนา      
 
 
การประมูลข้าวในสต๊อกรัฐบาลผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย หรือ เอเฟท ครั้งที่ 7 จำนวนกว่า 2.04 แสนตัน ซึ่งเป็นข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ และหอมมะลิ 100 เปอร์เซ็นต์ ชั้น 2 ฤดูกาลผลิตปี 2555/2556 และ 2556/2557 จาก 13 คลังในภาคกลาง  ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  
 
 
ปริมาณการประมูลข้าวผ่านเอเฟท ครั้งที่ 7 อยู่ในออนแอร์วันนี้มีเอกชนให้ความสนใจยื่นซองเสนอราคาเพียง 7 ราย ปริมาณรวมกว่า  1.05 แสนตัน ซึ่งต่ำกว่าครั้งที่ผ่านมา ที่มีผู้สนใจถึง 17 ราย   
 
 
นายศักดิ์ดา ทองปลาด ผู้ทำการแทนผู้จัดการตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าฯ มั่นใจการเสนอราคาประมูลครั้งนี้ไม่ต่ำกว่าราคาตลาดมาก โดยลดลงจากต้นฤดูกาลเพียงร้อยละ 10 และราคาจะไม่ต่ำไปกว่านี้ เพราะกำลังเข้าสู่ช่วงฤดูแล้ง ประกอบกับ คู่ค้าระบายสต๊อกออกไปมากเเล้ว จำเป็นต้องซื้อข้าวเก็บไว้เพิ่มเติม แต่ยอมรับว่าการเร่งระบายข้าวผ่านหลายช่องทางในขณะนี้ มีผลต่อการประมูลผ่านเอเฟท ทั้งราคาและจำนวนผู้เข้าร่วมประมูล อาจกระทบต่อเเผนการคืนเงินให้กระทรวงการคลัง  
 
 
เเผนการระบายข้าวผ่านเอเฟท ต้องทำให้ได้ 1 ล้านตัน และจะคืนเงินได้ไม่ต่ำกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งการประมูล 6 ครั้งที่ผ่านมาได้เงินเพียง 4.8 พันล้านบาท เพราะส่วนใหญ่เป็นการประมูลซื้อข้าวขาวมากกว่าข้าวหอมมะลิ ทำให้ได้ราคาไม่สูงเท่าที่ควร จึงต้องปรับเเผนการระบาย โดยเพิ่มสัดส่วนข้าวหอมมะลิมากขึ้น โดยวันที่ 26 มีนาคมนี้ จะเปิดประมูลผ่านเอเฟทอีกครั้ง ปริมาณกว่า 2.5 แสนตัน   
 
 
ส่วนเงินจากงบกลาง 2 หมื่นล้านบาท หลังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามอนุมัติ ได้ส่งมายังธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส.แล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้(17 มี.ค.) และ ธ.ก.ส.ได้ส่งเงินให้สาขาทั่วประเทศ เพื่อจ่ายเงินให้ชาวนาแล้วในวันนี้( 18 มี.ค.) ซึ่งจะทยอยจ่ายวันละ 3 พันล้านบาท จนครบภายใน 7-10 วัน เน้นให้เฉพาะชาวนาที่ได้รับใบประทวนตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนธันวาคม 2556 คิดเป็นชาวนา 1.8 แสนราย จากปริมาณข้าว 1.3 ล้านตัน 
 
 
ทั้งนี้ วงเงินที่ยังค้างจ่ายให้ชาวนา ธ.ก.ส.อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลังในการช่วยเหลือต่อไป ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์ยังเร่งระบายข้าวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2557 กระทรวงพาณิชย์จ่ายเงินค่าข้าวให้ธ.ก.ส.แล้วกว่า 23,000 ล้านบาท ส่วนเงินกองทุนช่วยเหลือชาวนา ธ.ก.ส.ได้โอนเงินจากองทุนไปยังสาขาให้จัดสรรให้ชาวนาแล้ว 500 ล้านบาท จากยอดกองทุนกว่า 1,000 ล้านบาท โดยในวันจันทร์ที่ 24 มีนาคมนี้ คณะกรรมการบริหารกองทุนจะประชุมเพื่อกำหนดแนวทางนำเงินช่วยเหลือชาวนาต่อไป
Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog