ไม่พบผลการค้นหา
ครม. เห็นชอบอนุมัติมาตรการลดภาระค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมอสังหาริมทรัพย์ สำหรับผู้มีรายได้น้อย ซื้อ ขาย โอนบ้านราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จ่ายค่าโอนร้อยละ 0.01 จากเดิมร้อยละ 2

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (7 พ.ค.) มีมติเห็นชอบและอนุมัติมาตรการลดภาระค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมกรณีอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ที่มีราคาซื้อขายไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อหน่วย เพื่อสนับสนุนประชาชนให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในระดับราคาไม่สูง

โดยการลดค่าธรรมเนียมสำหรับการจดทะเบียนสิทธิ์และนิติกรรม ในการทำธุรกรรมการซื้อที่ดินและอาคารที่อยู่อาศัย โดยให้ลดการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการโอนจากเดิมร้อยละ 2 ของราคาประเมินทุนทรัพย์เหลือร้อยละ 0.01 และลดค่าจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์และห้องชุดจากเดิมร้อยละ 1 ของมูลค่าที่จำนอง เหลือร้อยละ 0.01 หากราคาซื้อขายเกินกว่า 1 ล้านบาท จะไม่ได้รับสิทธิการลดค่าธรรมเนียมดังกล่าว 

พร้อมกับกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการ 1 ปี ตั้งแต่วันที่กระทรวงมหาดไทยลงนามในประกาศกระทรวง คาดว่าจะมีครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยและปานกลางสามารถเข้าถึงกรรมสิทธิในที่อยู่อาศัยประมาณ 58,340 ครัวเรือน คิดเป็นจำนวน 175,020 ราย โดยรัฐต้องใช้งบประมาณดำเนินโครงการดังกล่าวประมาณ 1,700 ล้านบาท

"มาตรการนี้จะให้แก่ประชาชนที่ซื้ออสังหาริมทรัพย์ เช่น บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านแถว สามารถเข้าร่วมมาตรการนี้ได้ ต้องซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท และหากราคาเกินกว่า 1 ล้านบาท จะไม่ได้ลดค่าธรรมเนียม" นายณัฐพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :