ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นของบประมาณทางการทหารเพิ่มมากสุดในรอบ 2 ทศวรรษ โดยชี้ว่าเพื่อป้องกันการคุกคามในภูมิภาค หลังจากกองทัพจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมการรุกรานของเกาหลีเหนือ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยร่างงบประมาณประจำปี 2564 จำนวน 51,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท) ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 8.3% มากที่สุดในรอบกว่า 20 ปี โดยระบุว่า งบประมาณดังกล่าวเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทางการทหารในการตอบสนองต่อการคุกคามใหม่ รวมถึงการคุกคามทางไซเบอร์ การคุกคามทางอวกาศ และ สงครามอิเล็กทรอนิกส์

ร่างงบประมาณของกระทรวงกลาโหมระบุว่า งบประมาณที่เพิ่มขึ้นมาใหม่นั้น เป็นงบป้องกันทางอากาศและระบบป้องกันตนเองทางอากาศ จำนวน 690 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ( ประมาณ 20,700 ล้านบาท ) ขณะที่อีก 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 10,200 ล้านบาท) จะเป็นงบประมาณในส่วนของการป้องกันทางไซเบอร์และการเสริมสร้างสมรรถภาพสงครามอิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ร่างงบประมาณกลาโหมที่เพิ่มขึ้นเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายทางการทหารที่ต้องการจะฝึกและเพิ่มกำลังทางทหารให้กับญี่ปุ่น เพื่อป้องกันการคุกคามจากจีน เกาหลีเหนือและส่วนอื่นๆ ของภูมิภาคเอเชีย

สตีเฟ่น นาจี ผู้ช่วยศาสตราจารย์อาวุโส จากคณะการเมืองและนานาชาติศึกษา แห่งมหาวิทยาลัย Tokyo's International Christian กล่าวว่า งบประมาณกลาโหมที่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่เหมาะสมกับการเติบโตของอำนาจทางการทหารในภูมิภาคเอเชียตะวันออก 

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2564 ของจีน รัฐบาลจีนอนุมัติงบกลาโหมให้กับกองทัพจีนเพิ่มขึ้น 6.6% เป็นจำนวน 178 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5,340 ล้านบาท) เป็นอย่างน้อย

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกลาโหมยังกล่าวว่า งบประมาณทางการทหารของญี่ปุ่นอาจจะเพิ่มขึ้นอีก หากมีการตัดสินใจว่าจะติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธใหม่ในช่วงปลายปีนี้ เพื่อมาทดแทนของเดิมที่ปลดระวางไปเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

ที่มา CNN / Kyodo