ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพแรงงานฝรั่งเศสประท้วงต่อเนื่อง กดดันรัฐบาลปรับแผนบำนาญ โดยมีการปิดกั้นเส้นทางและนัดหยุดงานประท้วง กระทบบริการขนส่งสาธารณะ-การท่องเที่ยว แต่ชาวฝรั่งเศสจำนวนมากยังหนุนการประท้วง

กรุงปารีสของฝรั่งเศสเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมติดอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่นักท่องเที่ยวจำนวนมากให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ช่วงวันหยุดยาวในเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ พวกเขาอาจจะเปลี่ยนใจไม่ไปเยือนปารีส เพราะการประท้วงรัฐบาล ซึ่งยืดเยื้อมาหลายสัปดาห์อาจทำให้พวกเขาไม่ได้รับความสะดวกเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม ผู้ประท้วงชาวฝรั่งเศสยืนยันเดินหน้าชุมนุมกดดันรัฐบาลต่อไป เนื่องจากยังเจรจาหาข้อตกลงร่วมกับรัฐบาลไม่ได้ แม้ว่าประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส จะยืนยันว่ารัฐบาลของเขาพร้อมเปิดรับข้อเสนอและรับฟังความคิดเห็นของแกนนำผู้ประท้วงมาตลอด

ส่วนการชุมนุมประท้วงครั้งนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ 3 สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่รัฐบาลประกาศว่าจะพิจารณาขยายเวลาเกษียณอายุจากเดิม 62 ปี เพิ่มเป็น 64 ปี ทำให้สมาชิกสหภาพการรถไฟและรถโดยสารในกรุงปารีส รวมตัวประท้วงต่อต้านแผนดังกล่าว ซึ่งการประท้วงรวมถึงการนัดหยุดงานและการปิดล้อมเส้นทางให้บริการขนส่งสาธารณะ ส่งผลกระทบให้การจราจรในหลายพื้นที่เป็นอัมพาต 

นักท่องเที่ยวจำนวนมากให้สัมภาษณ์กับสื่อฝรั่งเศส โดยระบุว่า พวกเขาไม่สามารถไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญในกรุงปารีสได้ และนักท่องเที่ยวบางรายระบุว่าพวกเขาถูกคนขับรถแท็กซี่หลอกด้วยการขับรถอ้อมเมืองโดยอ้างว่าต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม เมื่อไม่พอใจและต่อว่าก็ถูกคนขับปล่อยลงในจุดที่ห่างไกลจากปลายทางของตัวเอง

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ประท้วงกับรัฐบาลยังประกาศด้วยว่าจะเดินหน้าประท้วงต่อไปจนถึงเดือนมกราคม จึงมีความเป็นไปได้สูงว่าการประท้วงจะดำเนินต่อไปแม้ในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ซึ่งจะทำให้บรรยากาศเฉลิมฉลองของคนส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบอย่างไม่มีทางเลี่ยง 

อย่างไรก็ตาม ผลสอบถามความเห็นของชาวฝรั่งเศสที่มีต่อการประท้วงครั้งนี้ พบว่า 6 ใน 10 ของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่เห็นด้วยกับการขยายเวลาเกษียณอายุที่รัฐบาลเสนอเช่นกัน ทำให้พวกเขาเห็นอกเห็นใจและไม่คัดค้านการประท้วงของผู้ชุมนุม แม้จะมีผู้ประเมินว่าการประท้วงครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อกิจการคมนาคมและการท่องเที่ยวหลายล้านยูโรก็ตาม

ที่มา: France24/ RFI

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: