ไม่พบผลการค้นหา
"เทพไท" ชี้ 6 ส.ว.เหล่าทัพ แค่ไม่รับเงินเดือนไม่พอต้องออกจากตำแหน่ง ถึงเดินตามหลักประชาธิปไตยสากล "แยกกองทัพจากการเมือง"

วันที่ 14 มี.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าในขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีความคืบหน้าไปตามลำดับ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ และเมื่อวันที่ 13 มี.ค. ได้รับข้อเสนอจากกลุ่มแฟลซม็อบ และกลุ่มนักศึกษาที่อาคารรัฐสภามาแล้ว ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ จะมีระยะเวลาทำงานจนถึงวันที่ 18 เมษายน ก่อนที่จะนำข้อสรุปปลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร และพิจารณาประเด็นปัญหา แนวทางแก้ไขของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อไป

นายเทพไท กล่าวว่า ถ้าหากดูท่าทีของรัฐบาลในตอนนี้ ก็เป็นที่น่ายินดี เมื่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ออกมายอมรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่ม ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี และเป็นโอกาสของการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประสบความสำเร็จได้

ขอ 6 ส.ว.เหล่าทัพ "ลาออก" แยกกองทัพจากการเมือง 

นายเทพไท กล่าวถึงกรณีผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ขอคืนเงินเดือนของตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้งหมดให้กับสำนักงานวุฒิสภาว่า ขอชื่นชมและขอบคุณผู้บัญชาการเหล่าทัพได้เสียสละ ไม่รับเงินเดือนควบ2ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิทธิ์พิเศษกว่าบุคคลทั่วไป ถ้าเพื่อเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมด ออกมายืนยันแสดงเจตนารมณ์ปฏิเสธการเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งอีกต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นไปตามข้อเรียกร้องของหลายฝ่าย ที่ต้องการ "แยกกองทัพออกจากการเมืองอย่างเด็ดขาด" ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยสากลที่ใช้กันทั่วโลก


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :