ไม่พบผลการค้นหา
สถานการณ์ไฟป่าไหม้บนอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก พบยังคงไหม้ตลอดคืนบนยอดเขา ขณะเขามดแดงบนอุทยานเขาใหญ่ยังไหม้ต่อเนื่อง โดยทางเจ้าหน้าที่ระดมสรรพกำลังจากหลายฝ่ายเข้าไปช่วยกันดับไฟแล้ว

วันที่ 24 ก.พ. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า สถานการณ์ไฟป่าที่ลุกลามลงจากเทือกเขามดแดง ตลอดเชิงเขา –บนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ที่เกิดไฟไหม้ตั้งแต่ในวันที่ 21 ก.พ. เป็นต้นมา ต่อเนื่องตลอดถึงวันนี้ มีจำนวน 2 จุด เจ้าหน้าที่สามารถทำแนวกันไฟ ฉีดน้ำดับไฟที่ลุกไหม้ได้เรียบร้อย ดังนี้ จุดที่ 1 บริเวณป่าไผ่ตงบ้านซับฟาน หมู่ที่ 19 ต.เนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี จุดที่ 2 บริเวณป่าด้านหลังวัดถ้ำพุทธาจาโร บ้านห้วยเกษียรใหญ่ หมู่ที่ 12 ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี ซึ่งใกล้พระตำหนักสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์

สถานการณ์ไฟป่าปัจจุบันยังคงลุกไหม้อยู่ด้านบนเทือกเขามดแดง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กินพื้นที่มากกว่า 500 ไร่เศษ พบฝุ่นละออง-ควันไฟปกคลุมทั่วพื้นที่หลายกิโลเมตร พร้อมไฟลุกลามขึ้นด้านบนอุทยานหลายแห่ง อาทิ ฝั่งอ่างเก็บน้ำเขาไม้ปล้องในพระราชดำริ ติดเขาสมอปูน หน่วยงานหลายแห่ง เช่น กอ.รมน.ปจ. อำเภอเมืองปราจีนบุรี และ สำนักงาน ปภ.จังหวัดปราจีนบุรี ได้ประสานหน่วยทหาร, หน่วยราชการ เข้าทำการฉีดน้ำเพื่อตัดทางไฟ ทำแนวกันไฟ และจัดชุดเฝ้าระวังไฟป่า เพื่อประสานการปฏิบัติในการดับไฟป่าอย่างต่อเนื่อง

โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี/ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอเมืองปราจีนบุรี ได้มีรายงานสรุปสถานการณ์ประจำวัน ดังนี้

นายสว่าง กองอินทร์ ผอ.สำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 เป็นประธานในการประชุมหารือแนวทางในการดับไฟป่าเทือกเขามดแดง และปล่อยแถวเจ้าหน้าที่จำนวน 164 คน ณ ประตูทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำหรับเจ้าหน้าที่มีกำหนดเดินทางเข้าปฏิบัติงานดับไฟป่า ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (23 ก.พ.) โดยขึ้นเทือกเขามดแดง บริเวณบ้านคลองแก้มช้ำ หมู่ที่ 13 ต.โพธิ์งาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี

ผู้เข้าร่วมประชุมฯ ประกอบด้วย ผู้แทนกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 12 ผอ.ส่วนควบคุมและปฏิบัติการไฟป่า ผอ.ส่วนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ผู้แทนสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานประกอบด้วยทหารกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (ร.2พัน1รอ) จำนวน 27 คน, มณฑลทหารบกที่ 12 จำนวน 17 คน และ  สำนักบริหารอนุรักษ์พื้นที่ 1 จำนวน 120 คน 

ส่วนความคืบหน้าได้เกิดไฟป่าขึ้น บริเวณป่าท้ายบ้านวังหินตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. ที่ผ่านมา เป็นบริเวณกว้าง ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับ สถานีควบคุมไฟป่าปราจีนบุรี เข้าควบคุมไฟที่เกิดขึ้นโดยทำแนวกันไฟ และเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากสภาพภูมิประเทศค่อนข้างสูงชัน และเป็นป่าไผ่ ประกอบกับอากาศแห้ง และลมแรง ทำให้การควบคุมไฟป่าที่เกิดขึ้นเป็นไปได้ยาก จนถึงวันที่ 20 ก.พ. เป็นระยะเวลากว่า 10 วัน จึงสามารถควบคุมได้ ทำให้สถานการณ์ไฟป่าสงบลง

แต่ในวันที่ 21 ก.พ. ด้วยสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และลมที่พัดแรง ทำให้ไฟที่คุกกรุ่นอยู่ตามตอไม้ ติดไฟทำให้เกิดไฟป่าขึ้นอีกครั้ง จนถึงเวลาประมาณ 3.00 น. ของวันที่ 22 ก.พ. สถานการณเริ่มรุนแรงขึ้นกินพื้นที่เป็นบริเวณกว้าง โดยไฟที่เกิดขึ้นติดลามเข้ามาถึงบริเวณโดยรอบหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติทับลานที่ 16 (บ่อทอง) ล่าสุดวานนี้ (23 ก.พ.) ทางอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้มีคำสั่งให้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ภายในจากทุกฝ่ายฯ ทุกงานฯ อุปกรณ์ รถน้ำ เพื่อเข้าระงับเหตุไฟป่าที่เกิดขึ้น ปัจจุบันสามารถควบคุมไฟบริเวณรอบหน่วยพิทักษ์ได้แล้ว แต่ยังเหลืออีกบริเวณกว้างที่ลามขึ้นทางทิศเหนือ ซึ่งพยายามเข้าควบคุม โดยแบ่งกำลังเพื่อทำแนวกันไฟดักด้านหน้าไฟ และอีกส่วนเข้าดับไฟที่เกิดขึ้นภายใน  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง