ไม่พบผลการค้นหา
'ส.ส.เพื่อไทย' ชี้ 'ประยุทธ์' ยกกองทัพเหนือประชาชน ตั้งกอ.รมน. คุมอำนาจแทน คสช.

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกมาตรา 44 ตามอำนาจคำสั่งหัวหน้าคสช. ขยายอำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. ถือเป็นการวางแผนในการรักษาอำนาจตัวเองอย่างเต็มที่ เพราะต้องยอมรับว่า กอ.รมน.มีอำนาจเพิ่มสูงขึ้น

สะท้อนว่ากองทัพไม่คิดจะถอยออกจากอำนาจทางการเมือง เพียงแต่ปรับรูปแบบการใช้อำนาจจากกองทัพเป็น กอ.รมน.แทน และให้กองทัพดูแลสั่งการได้ การดำเนินการของ กอ.รมน. คือการดำเนินการของกองทัพ ด้วยรูปแบบดังกล่าวส่งผลให้ที่ผู้นำกองทัพสามารรถสั่งการได้ทุกกระทรวงและทุกหน่วยงานในประเทศไทย 

สำหรับบทบาทของ กอ.รมน.เปรียบเสมือนเป็นซูเปอร์บอร์ด เพราะอำนาจในการบริหารราชการแผ่นดินอยู่ใน กอ.รมน.ทั้งหมด โดยมีพล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้อำนวยการ กอ.รมน. ที่มีอำนาจสั่งการได้ทุกเรื่อง และมีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นรองผู้อำนวยการ ดังนั้นจะเห็นว่านอกจากอำนาจทางทหารแล้วยังมีอำนาจในการสั่งการข้าราชการได้ทุกกระทรวง

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า อำนาจองกองทัพเพิ่มสูงมากขึ้น หลังการขยายอำนาจของพลเอกประยุทธ์ ส่งผลให้กองทัพสถาปนาอำนาจตัวเองอยู่เหนือข้าราชการอื่น เพราะผู้บัญชาการภาคจะมีอำนาจในการสั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดได้ ในขณะเดียวกันการดำเนินการเช่นนี้เป็นการยกฐานะให้กองทัพอยู่เหนือประชาชน ไม่จำเป็นต้องยึดโยงประชาชน  

"ถึงวันนี้คงต้องถามว่า พล.อ.ประยุทธ์มีเป้าประสงค์อะไรที่สถาปนาอำนาจของกองทัพให้อยู่เหนืออำนาจประชาชน และให้อำนาจกอ.รมน.สามารถดำเนินการกับประชาชนที่เห็นต่างจากรัฐบาลเข้าไปข่มขู่หรือใช้วาทกรรมว่าปรับทัศนคติในกองทัพได้ 7 วัน ไม่ให้ญาติหรือทนายความเข้าพบ ให้เกรงกลัว หรือต้องการให้ประชาชนสยบยอมเพื่อกองทัพจะทำอะไรก็ได้อย่างนั้นหรือ" วิสาร กล่าว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :