ไม่พบผลการค้นหา
รองเลขาธิการ กกต. เผยผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 เตรียมเร่งรับรอง 'ศรีนวล' จากพรรคอนาคตใหม่ เป็น ส.ส. พร้อมแถลงผลสอบระดมทุนโต๊ะจีน พปชร. ในเร็ววันนี้

นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า การจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เชียงใหม่ เขตเลือกที่ 8 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ ได้รวมผลคะแนนเสร็จสิ้นแล้ว ปรากฎว่า น.ส.ศรีนวล บุญลือ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ได้คะแนนสูงสุด จำนวน 75,891 คะแนน ซึ่งเขตเลือกตั้งที่ 8 มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 163,343 คน มีผู้ออกมาใช้สิทธิ 127,832 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 78.26

นายแสวง กล่าวว่า กกต. จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริต เที่ยงธรรมหรือไม่ โดยจะมีผลต่อการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ที่เหลืออีก 1 ที่นั่งด้วย อย่างไรก็ตามกฎหมายไม่ได้กำหนดเวลาไว้ ซึ่งทาง กกต. จะประกาศรับรองผล ส.ส.เขตเร็วที่สุด ส่วน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ต้องรอผลอย่างเป็นทางการก่อน

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการพิจารณาคำร้องโต๊ะจีนระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ นายแสวง กล่าวว่า กรณีระดมทุนมีทั้งหมด 4 คำร้อง โดยสำนักงานกกต.จะแถลงผลการตรวจสอบเร็วๆนี้ กรณีดังกล่าวต้องใช้เวลาในการสืบสวน เนื่องจากผู้ร้องไม่ได้ให้ข้อมูลหรือข้อเท็จจริงใดๆ กับ กกต. มีเพียงข้อสงสัยเท่านั้น ทำให้ กกต. ต้องไล่ตรวจสอบทั้งหมดทุกรายชื่อ  

ทั้งนี้ เรื่องการระดมทุน มีประเด็นต้องตรวจสอบ เช่น ที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มีจำนวนยอดบริจาคเท่าใด และผู้ที่บริจาคมีคุณสมบัติถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ มีชาวต่างชาติเข้ามาร่วมบริจาคหรือไม่ และยังมีข้อสงสัยว่าการระดมทุนเป็นการแสวงหากำไร หรือใช้ตำแหน่งหน้าที่ครอบงำทำให้คนมาสนับสนุนมาบริจาคหรือไม่

ซึ่งประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องการระดมทุน แต่เป็นเหตุสงสัยที่เกิดจากการระดมทุนซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายพรรคการเมือง ทำให้ กกต.ต้องตรวจสอบให้ครบทุกประเด็น จึงทำให้มีความล่าช้าไปบ้าง แต่ล่าสุดได้มีการสอบถามไปยังผู้บริจาคในนามองค์กร นิติบุคคล และบุคคลธรรมดาครบถ้วนแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: