ไม่พบผลการค้นหา
ถึงจะเป็น 'กูเกิล' ก็ต้องปรับตัว เมื่อพนักงานไม่อินกับการประชุม แถมยังประสบปัญหาความตึงเครียดจากการประชุม จนบริษัทต้องประกาศยกเลิกการประชุมรายสัปดาห์ แล้วหันไปจัดเป็นรายเดือนแทน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและการเข้าร่วมของพนักงาน

หลังมีภาพอีเมลหลุดออกมาจากสำนักข่าวเดอะเวิร์จ ล่าสุด 'กูเกิล' ออกมายืนยันกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า บริษัทจะยกเลิกการจัดประชุมประจำสัปดาห์ แต่จะเปลี่ยนไปจัดเป็นรายเดือนแทน ซึ่งจะเน้นไปที่ธุรกิจและกลยุทธ์เป็นหลัก ขณะที่จะจัดประชุมเพื่อพูดคุยเรื่องปัญหาในองค์กรแยกต่างหาก

สาเหตุที่ทำให้บริษัทต้องออกมาปรับรูปแบบการประชุมใหม่ ส่วนหนึ่งมาจากความตึงเครียดระหว่างผู้บริหารและพนักงาน เนื่องจากพนักงานเริ่มพูดคุยอย่างหนักข้อถึงปัญหาหลากหลาย ตั้งแต่ประเด็นการดูแล การล่วงละเมิดทางเพศ ไปจนถึงการจ้างงานและสัญญากับรัฐบาล

กูเกิล - ออฟฟิศ

ประเด็นต่างๆ ที่ถูกพูดคุยปรึกษาในการประชุมแบบเดิมทำให้กูเกิลตัดสินใจห้ามพูดถึงประเด็นทางการเมือง จนเสมือนเป็นการทำลายวัฒนธรรมในการพูดคุยอย่างเปิดเผยของบริษัท และในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา 'ซันดา พิชัย' ซีอีโอของกูเกิลถึงกับเอ่ยปากพูดในวิดีโอที่หลุดออกมาว่า บริษัทกำลัง "ประสบปัญหาอย่างจริงจัง" ในประเด็นความเชื่อใจของพนักงาน

ซันดา พิชัย - ซีอีโอ - กูเกิล
  • ซันดา พิชัย ซีอีโอ กูเกิล

'ซันดา' กล่าวว่า การประชุมประจำสัปดาห์ หรือที่รู้จักกันในตัวย่อว่า "TGIF" เคยเป็นสถานที่ที่ให้ทุกคนมาอยู่ร่วมกัน แชร์ความก้าวหน้า และถามคำถาม แต่ทุกวันนี้มันไม่เป็นอย่างนั้นอีกต่อไป 

ในบันทึกการประชุมที่ 'ซันดา' พูดกับพนักงาน เขาย้ำอยู่หลายครั้งว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เกิดขึ้นจากปัญหาการประชุมที่ไม่มีประสิทธิภาพอีกต่อไป โดยในการประชุม TGIF ของกูเกิลนั้น ปัจจุบันมีพนักงานรับชมในแต่ละสัปดาห์เพียงร้อยละ 25 เท่านั้น ลดลงมากเมื่อเทียบกับอัตราร้อยละ 80 เมื่อเกือบ 10 ปีที่แล้ว 

'ซันดา' กล่าวว่า "ผู้คนมาที่ TGIF ด้วยความคาดหวังที่ต่างกัน บางคนมาเพื่อฟังว่ากูเกิลจะมีอะไรใหม่ๆ หรือมีกลยุทธ์ทางธุรกิจอะไร ขณะที่คนอื่นอาจจะมาฟังคำตอบของปัญหา แต่การแบ่งการประชุมย่อยๆ ในทุกสัปดาห์ ไม่ได้ตอบโจทย์ใครเลย"

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ทีม TGIF ของกูเกิลจะจัด 'กลุ่มพูดคุยขนาดเล็ก' ถึงผลลัพธ์ของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้

อ้างอิง; CNBC, The Verge, BI