ไม่พบผลการค้นหา
‘ดอน’ เชื่อทางการจีนควบคุมไวรัสโคโรนาได้ พร้อมส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับหากจีนอนุญาต เผยยังไม่มีประเทศใดรับพลเมืองกลับได้ ยันไม่ได้ผลักดันนักท่องเที่ยวจีนกลับประเทศ

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการรับคนไทยในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีนกลับประเทศไทยนั้น จะต้องได้รับการอนุญาตจากทางการจีนก่อน และจนถึงขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีประเทศใดสามารถรับพลเมืองกลับประเทศของตนเองได้ และยังไม่มีประเทศใดเร่งรัดขอรับคนกลับ เนื่องจากทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือกับทางการจีนในการปิดเมืองไม่ให้มีการเข้า-ออก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งเชื่อมั่นว่าทางจีนจะควบคุมสถานการณ์ได้ และมาตรการปิดเมืองจะทำให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเป็นมาตรการเดียวกับที่จีนเคยใช้เมื่อครั้งเกิดการระบาดโรคซาร์ส จึงมั่นใจว่ามาตรการนี้จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่ต้องใช้เวลาสักระยะ 

นายดอน กล่าวอีกว่า หากไทยได้รับการอนุญาตจากทางการจีน ก็พร้อมที่จะส่งเครื่องบินไปรับคนไทยกลับโดยทันที ซึ่งนายกรัฐมนตรีไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ เพราะเข้าใจว่าการดำเนินการต่างๆ ต้องใช้เวลา ซึ่งเป้าหมายคือการนำคนไทยกลับออกมาอย่างปลอดภัยที่สุดและไม่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

อย่างไรก็ตาม ทางการจีนรับปากว่าจะดูแลคนไทยเป็นอย่างดีและทางสถานทูตไทยได้ประสานสอบถามความต้องการและความช่วยเหลือจากคนไทยอยู่เสมอ ส่วนนักท่องเที่ยวจีนที่ยังคงอยู่ในประเทศไทย และยังไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ในขณะนี้นั้น นายดอนยืนยันว่าทางการไทยไม่ได้กดดันหรือผลักดันกลับประเทศ เพราะไทยก็จะต้องดูแลคนจีนให้เหมือนกับที่จีนดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด 

รมว.ต่างประเทศ ระบุว่าขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก​กับภาพที่มีการเผยแพร่ ผ่านสื่อโซเชียลในกรณีว่าเมืองอู่ฮั่นเป็นเมืองร้าง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติเมื่ออยู่ในภาวะควบคุมการแพร่ระบาดโรคต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :