ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำชับลดจุดความร้อน (HotSpot) ในพื้นที่ป่าภาคเหนือ 9 จังหวัด ให้เป็นศูนย์ระหว่างวันที่ 15 มี.ค. - 30 เม.ย. นี้ให้ได้

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และผลการดำเนินการป้องกันและแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือปี 2563 ของพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ ที่จังหวัดลำปาง หลังเริ่มพบหลายพื้นที่เกิดไฟป่าหมอกควันขึ้น โดยเฉพาะการลักลอบเผาในที่โล่ง และในเขตป่าจนเกิดค่าฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐานจนกระทบสุขภาพประชาชนจำนวนมาก 

พร้อมกันนี้ ยังได้กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกนาย อาสาสมัครและหน่วยงานต่างๆ ที่เข้มงวดมาตรการรับมือสถานการณ์ไฟป่าหมอกควันอย่างเต็มกำลังความสามารถ เพื่อหยุดการเผาและควบคุมไม่ให้ปริมาณฝุ่นละอองสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน เริ่มจากนี้ไปจนถึงเดือน พ.ค. นี้ซึ่งภาคเหนือ 9 จังหวัดต้องเร่งเปลี่ยนพื้นที่เกษตรทั้งหมดเป็นเกษตรปลอดการเผาภายใน 3 ปีควบคู่กับขอให้ลดจุดความร้อน (HotSpot) ในพื้นที่ป่าให้เป็นศูนย์ระหว่างวันที่ 15 มี.ค. - 30 เม.ย. นี้แล้วระดมสรรพกำลังอุปกรณ์เครื่องมือจากนอกพื้นที่มาเสริมการลาดตระเวนเฝ้าระวังและดับไฟป่าไม่ให้เกิดการลุกลามของไฟจนไม่สามารถควบคุมได้ รวมถึงให้เข้มงวดการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

จากนั้นนายวราวุธ ได้ลงพื้นที่จุดสกัดป้องกันไฟป่าดอยพระบาท บริเวณอ่างเก็บน้ำวังเฮือ อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง ติดตามสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้น โดยจังหวัดลำปางสามารถควบคุมได้และตั้งเป้าลดจุดความร้อน (HotSpot) ให้ได้ร้อยละ 50 พร้อมทั้งปล่อยแถวกำลังพลและมอบถุงยังชีพเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ จิตอาสาและเครือข่ายภาคประชาชน ที่เป็นกำลังสำคัญป้องกันและดับไฟป่า โดยขอให้เน้นเรื่องความปลอดภัยและเดินหน้าช่วยกันป้องกันและดับไฟป่าอย่างเต็มที่