ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมสรรพากรชี้การลดภาษีบุคคลธรรมดากระทบเสถียรภาพการคลัง รอ สศค. เคาะแนวทางปฎิรูปภาษีทั้งระบบ ส่วนสิทธิลดหย่อนภาษีจาก LTF ที่จะสิ้นสุดปีปลายปีนี้ รอฝ่ายนโนบายเคาะ แจงตามแผนพัฒนาตลาดทุนต้องไม่ต่ออายุ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปรับโครงสร้างภาษี ตามนโยบายของรัฐบาล ว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สสค. ศึกษาแผนการปรับโครงสร้างภาษีทั้งระบบ โดยเฉพาะภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ว่าจะมีการปรับลดลงหรือไม่ตาม 2 แนวทาง คือ หักร้อยละ 10 โดยตรง หรือ ลดร้อยละ 10 ของอัตราเดิม

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้สรุปว่าจะยึดแนวทางใด แต่หากมีการลดภาษีไม่ว่าจะในรูปแบบใด รายได้จะถูกกระทบแน่นอน ดังนั้นในทางศึกษา คือ ถ้าลดรายได้จะต้องมีวิธีการที่ทำให้รายได้กลับคืนมา เพราะปัจจุบันการจัดเก็บภาษีของกรมสรรพากร คิดเป็นสัดส่วนของรายได้ประเทศสูงถึงร้อยละ 70 เกือบ 80 เฉพาะภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจัดเก็บได้ประมาณปีละ 400,000 ล้านบาท หากรายได้หายไปจะกระทบกับรายได้ประเทศ และอาจจะกระทบกับเสถียรภาพทางการคลัง ซึ่งสุดท้ายยังคงรอดูนโยบายว่าจะออกมาอย่างไร

ส่วนความชัดเจนของมาตรการลดหย่อนภาษีของกองทุนหุ้นรวมระยะยาว หรือ LTF ที่ครบกำหนดสิ้นสุดในช่วงปลายปีนี้จะมีการพิจารณาต่ออายุหรือไม่อย่างไร อธิบดีกรมสรรพากร ระบุว่า ยังคงรอนโยบายจากรัฐบาล แต่หากจะยึดตามแผนพัฒนาตลาดทุน คือต้องให้สิ้นสุดภายในปีนี้ เพราะคนที่ได้ประโยชน์คือคนกลุ่มบนเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง