ไม่พบผลการค้นหา
นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย เผยเศรษฐกิจใหม่ขอทบทวนตัวเองหลังโหวตสวนมติย้ำไม่มีไล่

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยถึงกรณีที่ นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ ให้เหตุผลในการถอนตัวจากการเป็นฝ่ายค้าน ว่า ผู้ใหญ่บางคนให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ เรากลับไปทบทวน ตั้งเเต่ช่วงที่อภิปรายงบประมาณ 2563 ซึ่งเราก็มาทบทวนกันสักพักตามที่บอกมาให้เราทบทวน ก่อนที่สุดท้ายจะมีการตัดสินใจเป็นมติในวันนี้ พรรคพรรคเศรษฐกิจใหม่ มีจุดยืนไม่ใช่นอมินีหรือสาขาพรรคของใคร ทุกอย่างต้องยึดมติพรรค

กรณีที่เกิดขึ้น ในฐานะวิปฝ่ายค้านขอชี้แจงว่า ในการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน ในวันที่ 14 มกราคมที่ผ่านมา ผู้แทนจากพรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ถามขึ้นมาว่าจะให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ทำตัวอย่างไร ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมก็ให้คำตอบว่าให้ทำตัวให้ชัดเจนเพราะมีผลต่อตัวเลขส.ส.ฝ่ายค้าน เวลาบวก-ลบคะแนนจะได้ไม่มีปัญหา ซึ่งนายภาสกร เงินเจริญกุล เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจใหม่และนายอภิวัฒน์ อากาศฤกษ์ นายทะเบียนพรรค ก็รับทราบ ถึงข้อห่วงใยของพรรคร่วมฝ่ายค้าน นอกจากนี้พรรคเศรษฐกิจใหม่ได้แจ้งกับทางที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านจะกลับไปประชุมที่พรรคและทบทวนตัวเอง

ทั้งนี้ในที่ประชุมก็ไม่มีการพูดอะไรที่ทำให้พรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่สบายใจไม่มีการไล่หรือไม่พอใจอะไร เพราะที่ผ่านมาก็ทำงานร่วมกันมาด้วยดีตลอด แต่ด้วยสมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านมีจำนวนหลายพรรคการเมืองก็อยากขอความชัดเจนทุกพรรคการเมืองเพื่อร่วมกันทำงานในเรื่องอื่นต่อไป ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านให้เกียรติกันในการทำงานแต่ละพรรคการเมืองไม่มีการก้าวก่ายกัน แต่ในการทำงานทำงานทุกพรรคก็ไว้วางใจกัน

นายสมคิดกล่าวด้วยว่า แม้ว่าที่ผ่านมาผลการโหวตการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาการใช้ศึกษาผลกระทบจากประกาศคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และการใช้อำนาจของหัวหน้าคสช. ตามมาตรา 44 และโหวตพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ก็เห็นชัดเจนว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่โหวตสวนมติของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านก็ไม่ได้ว่าอะไร เพราะเป็นสิทธิของแต่ละพรรค ส่วนที่บอกว่าในการประชุมพรรคร่วมไม่มีการเชิญพรรคเศรษฐกิจใหม่เข้าร่วมนั้นไม่เป็นความจริง มีการเชิญทางไลน์กลุ่มพรรคร่วมฝ่ายค้านทุกครั้ง แต่ที่พรรคพรรคเศรษฐกิจใหม่ไม่เข้าร่วมใน 2 ครั้งล่าสุดเพราะทางพรรคเศรษฐกิจใหม่ขอทบทวนตัวเอง

“ ขอยืนยันว่าทางพรรคร่วมฝายค้านไม่มีการไล่พรรคเศรษฐกิจใหม่ไปทบทวนตัวเอง แต่พรรคเศรษฐกิจใหม่ขอทบทวนตัวเอง แม้แต่กรณีส.ส.ของพรรคประชาชาติ มีการโหวตสวนมติพรรคร่วมฝ่ายค้าน นายซูการ์โน มะทา ยอมรับกับที่ประชุมว่าไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งที่ประชุมพรรคร่วมก็ไม่มีการต่อว่าทางพรรคร่วมฝ่ายค้านก็รับทราบและเดินหน้าทำงานร่วมกันต่อไป ไม่มีปัญหา”นายสมคิดกล่าว