ไม่พบผลการค้นหา
ทหารหญิงข้ามเพศรายแรกของเกาหลีใต้ถูกปลดประจำการ หลังผ่าตัดแปลงเพศปีที่แล้ว และกองทัพพิจารณาว่า การสูญเสียอวัยวะเพศชาย เข้าข่าย 'พิการ' ทางร่างกาย ทำให้ขาดคุณสมบัติในการเป็นทหาร แต่ กสม. เกาหลีใต้ชี้ กองทัพเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ

บยอนฮีซู ทหารหญิงข้ามเพศคนแรกของกองทัพเกาหลีใต้ ถูกสั่งปลดประจำการ โดยโฆษกกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า คำสั่งจะมีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากผลตรวจร่างกายที่ออกโดยโรงพยาบาลทหารระบุว่า บยอนสูญเสียอวัยวะเพศชายในการผ่าตัดแปลงเพศ เข้าข่ายเป็นความพิการ ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุผลที่กองทัพใช้พิจารณาปลดทหาร และกรณีที่ความพิการไม่ได้เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่จะทำให้บุคลากรดังกล่าว 'ขาดคุณสมบัติ' ในการรับใช้กองทัพ

คำสั่งดังกล่าวสร้างความผิดหวังให้แก่บยอนฮีซู ซึ่งยืนยันว่า เธอเป็นทหารคนหนึ่งของสาธารณรัฐเกาหลี และการเป็นทหารคือหนึ่งในความฝันวัยเด็กของเธอ แต่เธอต้องทรมานจากอาการซึมเศร้าเพราะอัตลักษณ์ทางเพศของตัวเองขัดแย้งกับเพศสภาพ จนนำไปสู่การผ่าตัดแปลงเพศในที่สุด

"ขอให้มองข้ามอัตลักษณ์ทางเพศของฉันไป ฉันต้องการพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่าฉันสามารถเป็นทหารที่ดีสุดคนหนึ่งที่จะปกป้องประเทศชาติได้ โปรดให้โอกาสนั้นแก่ฉันด้วย" บยอนฮีซูกล่าว พร้อมขอร้องให้กองทัพพิจารณาคุณสมบัติของเธอในฐานะ 'ทหารหญิง' คนหนึ่ง

บยอนฮีซู เป็นหนึ่งในกลุ่มนายทหารที่เข้ารับการฝึกกับกองทัพเกาหลีใต้ด้วยความสมัครใจในปี 2017 ทั้งยังผ่านการทดสอบต่างๆ ด้วยคะแนนสูงติดอันดับต้นๆ ของรุ่น และได้รับหน้าที่พลรถถัง แต่เธอตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา โดยเดินทางมาผ่าตัดที่ประเทศไทย และเมื่อกลับไปเกาหลีใต้ กองทัพได้ตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาคุณสมบัติการเป็นทหารของเธอ และมีคำสั่งปลดประจำการออกมา

อิมแทฮุน หัวหน้าศูนย์สิทธิมนุษยชนเพื่อกองทัพเกาหลีใต้ องค์กรไม่แสวงผลกำไรในกรุงโซล ระบุว่า เรื่องดังกล่าวแสดงให้เห็นว่ากองทัพเกาหลีใต้ไม่ยอมรับให้บุคคลข้ามเพศเป็นทหารได้ โดยเฉพาะการระบุว่าการสูญเสีย 'อวัยวะเพศชาย' เป็นความพิการทางด้านร่างกาย'

นักสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลต่อการปฏิบัติต่อกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในกองทัพเกาหลีใต้ โดยหากทหารเกณฑ์ของเกาหลีใต้ถูกจับได้ว่ามีความสัมพันธ์กับเพศเดียวกันจะถูกปลดออกจากกองทัพและอาจถูกจำคุกทหาร 2 ปี ทั้งที่กฎหมายพลเรือนของเกาหลีใต้ไม่ถือว่าเรื่องนี้เป็นความผิดแต่อย่างใด

ส่วนคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติของเกาหลีใต้เรียกร้องให้กองทัพเลื่อนคำสั่งปลดประจำการบยอนฮีซูออกไปก่อน โดยระบุว่า การตั้งคณะกรรมาธิการพิจารณาไต่สวนคุณสมบัติของทหารด้วยเหตุแห่งเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศ อาจเข้าข่ายเลือกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม และละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของทหาร

ที่มา CNA / AP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง