ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ใช้จักรยานในนครนิวยอร์กหลายร้อยคน รวมตัวกันแกล้งตายประท้วงและไว้อาลัย ณ สวนสาธารณะจัตุรัสวอชิงตัน ในแมนฮัตตัน หลังมีนักปั่นเสียชีวิตถึง 3 ราย ภายในสัปดาห์เดียว

ในช่วงเย็นเวลา 18.30 น. วันที่ 9 กรกฎาคม ผู้ใช้จักรยานในนิวยอร์กหลายร้อยชีวิตรวมตัวกันนอนแกล้งตายคู่จักรยาน การประท้วงและไว้อาลัยในครั้งนี้เป็นการแสดงความไม่พอใจต่อทางการนิวยอร์ก ซึ่งไม่สามารถทำตามที่รับปากไว้ว่าจะทำให้ถนนปลอดภัยขึ้นสำหรับผู้ใช้จักรยาน โดยนับตั้งแต่ต้นปีนี้ มีนักปั่นเสียชีวิตบนท้องถนนแล้วถึง 15 ราย แม้ว่าจะเป็นจำนวนที่น้อยเมื่อเทียบกับประชากร 8 ล้านคนในมหานครแห่งนี้ แต่ก็สูงกว่ายอดผู้ใช้จักรยานที่เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้วถึง 5 คน ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ขัดต่อวิสัยทัศน์วิชันซีโร (Vision Zero) ของบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีนิวยอร์ก ซึ่งตั้งเป้าจะเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนกระทั่งไม่มีผู้เสียชีวิตบนท้องถนนเลยในปี 2024

โจเซฟ คุตรูโฟ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กรของกลุ่มคมนาคมทางเลือก (Transportation Alternatives) กลุ่มสนับสนุนคนเดินถนนและผู้ใช้จักรยานซึ่งจัดการชุมนุมครั้งนี้ขึ้น ชี้ว่าผู้คนต้องตายบนท้องถนนก็เพราะพวกเขาไม่ได้รับการคุ้มครองที่เพียงพอ

"สิบห้าคนถูกฆ่าทั้งที่พวกเขาแค่เดินทางไปที่ๆ ต้องไป ... การขี่จักรยานไม่ควรถูกมองว่าเป็นเรื่องอันตรายเลย" คุตรูโฟ กล่าว

นครนิวยอร์ก เป็นเมืองที่มีผู้ใช้จักรยานในการเดินทางมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา โดยในปี 2016 มีผู้เดินทางไปทำงานด้วยจักรยานกว่า 48,000 คน

คริสตินา เกวิน เล่าถึงโรบิน ไฮท์แมน วัย 36 ปี ผู้ใช้จักรยานที่ถูกรถบรรทุกชนเสียชีวิตในวันที่ 24 มิถุนายน ว่าโรบินเชี่ยวชาญในการปั่นมาก และสามารถบังคับจักรยานได้อย่างดี

"พอคุณเห็นว่าเรื่องแบบนี้เกิดกับผู้ใช้จักรยานได้ชำนาญแบบนี้ ทั้งที่ขี่จักรยานแข็งมาก มันก็เลยน่ากลัวมากๆ เพราะมันจะเกิดขึ้นกับใครก็ได้" เกวิน กล่าว

แทนเนอร์ ทอมป์สัน วิศวกรซอฟต์แวร์วัย 25 ปี ผู้ปั่นจักรยานไปทำงาน ชี้ถึงความสำคัญของการคุ้มครองผู้ใช้การคมนาคมาทางเลือก ว่าการให้ความสำคัญกับการคมนาคมสาธารณะ จักรยาน และคนเดินถนน มากกว่ารถยนตร์ ส่งผลดีต่อเมืองและคุณภาพชีวิต "เมืองสามารถเงียบลง สะอาดขึ้น และเป็นมิตรกับเด็กๆ ได้มากกว่านี้" ทอมป์สัน กล่าว

รายงานความปลอดภัยทางถนน ปี 2559 จากแผนงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัด (สอจร.) ร่วมกับศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) เผยว่ามีผู้เสียชีวิตบนทั้งถนนจำนวน 22,356 ราย โดยมีผู้ขี่จักรยานเสียชีวิต 1 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 224 คนทั่วทั้งประเทศ

ที่มา: Guardian / amNewYork

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: