ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงมหาดไทยของออสเตรีย เตรียมปรับปรุงอาคารสถานที่เกิดของ 'ฮิตเลอร์' ให้เป็นสถานีตำรวจ หลังสิ้นสุดคดีความกับเจ้าของอาคารคนก่อน

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 กระทรวงมหาดไทยแห่งออสเตรียประกาศว่าจะเปลี่ยนบ้านหลังที่อดอล์ฟ ฮิตเลอร์เกิด ให้กลายเป็นสถานีตำรวจ เพื่อป้องกันมิให้อาคารหลังนี้กลายเป็นสถานที่รวมตัวกันของกลุ่มนีโอนาซี หรือผู้ฝักใฝ่แนวคิดนาซียุคใหม่

อาคารสีเหลืองเนื้อที่ 800 ตารางเมตรนี้ ตั้งอยู่ ณ หัวมุมหนึ่งของเมืองเบราเนา (Braunau) เมืองทางตอนเหนือของประเทศออสเตรีย ใกล้ชายแดนประเทศเยอรมนี คือบ้านซึ่งเคยเป็นสถานที่เกิดของฮิตเลอร์ในวันที่ 20 พฤศจิกายน 1889 ก่อนจะมาอยู่ใต้ความดูแลของรัฐบาลในปี 2017

ทว่ากว่ารัฐบาลจะได้อาคารหลังนี้มานั้นต้องผ่านการเผชิญหน้าทางกฎหมายอย่างยาวนานกับครอบครัวของแกร์ลินเดอ พอมมาร์ ซึ่งเป็นเจ้าของอาคารหลังนี้มาเกือบศตวรรษ ก่อนจะมาสิ้นสุดลงในปีนี้ ที่ศาลสูงสุดออสเตรียได้ตัดสินเรื่องเงินชดเชยที่พอมมาร์จะได้รับ

ทางกระทรวงมหาดไทยจะเปิดรับข้อเสนอโครงการจากบรรดาสถาปนิกทั่วทั้งสหภาพยุโรปภายในเดือนนี้ เพื่อเปลี่ยนให้บ้านหลังนี้กลายเป็นสถานีตำรวจของเมือง

"การที่บ้านหลังนี้จะถูกใช้โดยตำรวจในอนาคต เป็นการส่งสัญญาณว่าอาคารหลังนี้จะไม่กลายเป็นอนุสรณ์ระลึกถึงลัทธินาซี" วูล์ฟกัง เพสชอร์น รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยระบุในแถลงการณ์

คาดว่าการตัดสินซึ่งมีตัวแทนชาวเมืองร่วมเป็นคณะกรรมการด้วยนั้น จะได้ข้อสรุปเรื่องดีไซน์ที่ดีที่สุดภายในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

พอมมาร์ให้กระทรวงมหาดไทยเช่าอาคารหลังนี้มาตั้งแต่ทศวรรษ 1970 ในราคา 4,800 ยูโร (ราว 160,000 บาท) โดยใช้เป็นสถานดูแลผู้พิการ ทว่าข้อตกลงระหว่างเธอกับรัฐบาลสิ้นสุดลงในปี 2011 หลังพอมเมอร์ปฏิเสธจะปรับปรุงอาคารที่จำเป็น และปฏิเสธที่จะขายด้วย จึงถูกปล่อยร้างมาตั้งแต่นั้น

กว่าจะมาถึงข้อสรุปในการปรับปรุงอาคารเป็นสถานีตำรวจนี้ ทางมหาดไทยเคยพิจารณาทุบอคารหลังนี้ทิ้ง เพื่อไม่ให้กลายเป็นอนุสรณ์ที่ผู้ฝักใฝ่แนวคิดนาซีมารวมตัวกัน ทว่าถูกคัดค้านโดยนักการเมืองและนักประวัติศาสตร์

สำหรับแกลินเดอร์ พอมมาร์ ซึ่งเป็นเจ้าของเดิมนั้น ศาลสูงสุดออสเตรเลียได้สั่งจ่ายเงินชดเชยให้จำนวน 810,000 ยูโร (ราว 27 ล้านบาท) ซึ่งน้อยกว่าที่เธอเรียก แต่ก็มากกว่าที่รัฐเสนอให้ในทีแรก

แม้ว่าฮิตเลอร์จะอาศัยในชั้นบนสุดของอาคารหลังนี้เมื่อช่วงแรกเกิดเพียงไม่กี่เดือนในปี 1889 ก่อนจะย้ายไปเมืองปัสเซา ประเทศเยอรมนี ทว่าอาคารหลังนี้ก็ยังดึงดูดบรรดาผู้นิยมแนวคิดนาซีจากทั่วโลกอยู่ดี และอีกด้านหนึ่ง ทุกๆ ปี ในวันเกิดของฮิตเลอร์ กลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านแนวคิดชาตินิยมฟาสซิสต์แบบฮิตเลอร์ ก็จะมารวมตัวกันชุมนุมหน้าอาคารแห่งนี้

ที่มา: Guardian / Reuters / DW

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: