ไม่พบผลการค้นหา
ถ้าจะวัดอุณหภูมิเศรษฐกิจ 'ตลาดสด' คือพื้นที่สะท้อนวิถีชีวิต และเงินในกระเป๋าของประชาชนได้ชัดเจนอีกแหล่งหนึ่ง และเป็นเศรษฐกิจระดับชาวบ้านร้านตลาดที่นักพยากรณ์เศรษฐกิจ นักเศรษฐศาสตร์อาจมองเห็นเป็นตัวเลขยิบย่อย แต่ในพื้นที่ของตลาดสด คือ สิ่งสะท้อนอารมณ์ของภาวะเศรษฐกิจ ที่อาจดูเลื่อนลอย ไร้ตัวเลขอ้างอิงที่ชัดเจน แต่ก็สัมผัสได้ เข้าถึงคนทั่วไป

'วอยซ์ ออนไลน์' มีโอกาสสำรวจความเห็นแม่ค้าในตลาดเช้า อุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรัง หรือ ตลาดเทศบาล 1 เมืองอุทัยธานี ตลาดที่ชาวท้องถิ่น และคนกรุงเทพฯ ต้องแวะเวียนไปชิม -ช็อป - ชม เพราะอุทัยธานี อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 3 ชั่วโมง เป็นระยะทาง 200 กว่ากิโลเมตรเท่านั้น 

แม่ค้าหมูสะเต๊ะรายหนึ่ง เล่าว่า เธอเปิดขายหมูสะเต๊ะที่ตลาดนี้มาได้ 2 ปีแล้ว แต่ละวันจะเริ่มตั้งแผงขายตั้งแต่ตี 4 ถึง 9 โมงเช้า วันเสาร์-อาทิตย์จะขายดี ขายได้ แต่ถ้าเป็นวันธรรมดาจะขายได้ประมาณ 500 ไม้ อย่างไรก็ตาม แต่ละวันก็จะทำมาประมาณ 600 ไม้ หรือ หมูประมาณ 10 กิโลกรัม เพราะทำมากกว่า ไม่มีแรงทำ อีกอย่างเปิดร้านอาหารตามสั่งที่บ้านด้วย หลังจากขายหมูสะเต๊ะที่ตลาดเช้าแล้ว ตอน 10.00-17.00 น. ก็จะกลับไปขายอาหารตามสั่งด้วย 

เธอบอกด้วยว่า ตอนนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ตลาดเงียบกว่าแต่ก่อน ปกติเสาร์-อาทิตย์จะมีคนมามากกว่านี้ แต่เธอก็ยังอยู่ได้ เพราะขายทั้งหมูสะเต๊ะที่ตลาดและขายอาหารตามสั่งที่บ้าน 

ตลาดเช้าอุทัย


"เศรษฐกิจไม่ค่อยดี เดี๋ยวนี้เงียบหน่อย ต่างจากเมื่อก่อนคนจะเดินเสาร์-อาทิตย์มากกว่า" แม่ค้าหมูสะเต๊ะ กล่าว


แผงข้างๆ กันนั้น มีแม่ค้าขายขนมจีน 2 ราย รายหนึ่งบอกว่า ขายขนมจีนน้ำยาที่ตลาดนี้มาร่วม 20 ปี จากแต่ก่อนเทศบาลคิดว่า เช่าแผงวันละ 7 บาท ปัจจุบันคิดเหมาเป็นเดือน เดือนละ 300 บาท 

"ตลาดเปลี่ยนไปเยอะ ตอนนี้ผู้คนน้อยลงหน่อย เราขายขนมจีน น้ำต่างๆ ขนมจีนก็ทำเองเป็นแบบหยอดกระป๋อง ทำกันสองคนตายาย ไม่มีลูกจ้าง ส่วนลูกๆ ก็ทำงานกันหมด หลานที่อยู่ด้วยก็เรียนหนังสือ"

เธอบอกด้วยว่า ทำขนมจีนมาขายวันละประมาณ 20 กิโลกรัม ทำไม่มาก ขายที่ตลาดตั้งแต่ตี 5 กว่า ถึง 9 โมงเช้า ถ้าเหลือก็เอาไปตั้งขายหน้าบ้าน มีรับสั่งทำบ้างในบางครั้ง 


ตลาดเช้าอุทัย


"เศรษฐกิจไม่ดี ก็เหมือนกันหมด เราก็ไม่เครียด คนมาจากที่ไกลๆ ก็บอกว่า ที่ไหนๆ ก็เศรษฐกิจไม่ดีเหมือนกัน" แม่ค้าขนมจีน ที่อยู่กับตลาดเช้า จ.อุทัยธานี มากว่า 20 ปี กล่าว

อย่างไรก็ตาม ตลาดเช้า เทศบาลอุทัยธานี ริมแม่น้ำสะแกกรังแห่งนี้ มีอาหารสด ปลาต่างๆ รวมถึงของแห้ง ผักสดๆ จากสวนชาวบ้านมาวางขาย ราคาจับต้องได้ และด้วยระยะทางที่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนัก จึงเหมาะกับการเดินทางไปเยือนในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ สำหรับชาวกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้ๆ ที่มีเวลาไม่มาก แต่ต้องการไปสัมผัสกับวิถีชีวิตนอกกรุงเทพฯ บ้าง