ไม่พบผลการค้นหา
'วีระ สมความคิด' โพสต์เฟซบุ๊กเปรียบเทียบการใช้ กฎหมาย ป่าสงวนที่ดิน ปรีณา-ชาวเขาม่อนแจ่ม ชี้เป็นการเลือกปฏิบัติ ทำให้เกิดการลุกขึ้นสู้ หลังผู้ประกอบการที่พักม่อนแจ่ม ออกแถลงการณ์ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งทวงคืนผืนป่า

นายวีระ สมความคิด โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีการบังคับใช้กฎหมาย การครอบครองที่ดิน จากนโยบายทวงคืนผืนป่า ระหว่าง น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งกระทำผิดกฏหมายอย่างชัดเจน หากแต่ยังลอยนวลอยู่ได้ ต่างจากกรณี ชาวไทยภูเขาที่อยู่อาศัยมาก่อนรัฐประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน ซึ่งเป็นการเลือกปฏิบัติ จึงทำให้เกิดการลุกขึ้นสู้

นายวีระระบุว่า "ว่าแล้วไง กรณีรัฐบาลอุ้มปารีณา จะทำให้มีคนอ้างเอาไปเป็นตัวอย่าง ที่จะสู้กับเจ้าหน้าที่รัฐ ขณะนี้ชาวบ้านม่อนแจ่มบางส่วน ที่เป็นชาวไทยภูเขาดั้งเดิม ซึ่งอยู่ในพื้นที่มาก่อนที่รัฐจะประกาศให้เป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ริม และพวกเขาได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2541 นอกจากนี้ยังได้รับการยกเว้นโทษตามพ.ร.บ.โรงแรม และพ.ร.บ.ผังเมืองตามที่คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณาและคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ 

ต่างจากกรณีของปารีณาที่เข้าไปบุกรุก ครอบครองที่ป่าสงวนแห่งชาติฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หลังจากที่มีการประกาศเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติแล้ว ที่สำคัญปารีณาไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวได้ตามมติครม. เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.2541 อีกด้วย 

ดังนั้น เมื่อกรณีของปารีณาซึ่งกระทำผิดกฏหมายอย่างชัดเจนยังลอยนวลอยู่ได้ ชาวบ้านม่อนแจ่ม ซึ่งมีหลักฐานการได้รับอนุญาตจากรัฐให้อยู่ในพื้นที่ได้ จึงต้องลุกขึ้นสู้ 

ประชาชนที่รัฐอนุญาตให้เขาอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติได้ แต่มาวันนี้กรมป่าไม้กลับใช้อำนาจจัดการกับพวกเขา ซึ่งพวกเขาเห็นว่าไม่เป็นธรรม แต่กับกรณีของปารีณา ซึ่งทำผิดชัดเจนกรมป่าไม้กลับยึกยักไม่กล้าดำเนินคดี อ้างต้องส่งเรื่องให้กฤษฎีกาตีความก่อน เมื่อเป็นเช่นนี้ประชาชนที่เชื่อว่ารัฐมีการเลือกปฏิบัติ พวกเขาจึงต้องลุกขึ้นสู้"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :