ไม่พบผลการค้นหา
'พังงา' ยังรอดจากการมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพราะความร่วมมือของทุกฝ่าย เริ่มวางมาตรการสแกนพื้นที่ตั้งแต่เริ่มระบาด พร้อมสร้างความเข้าใจต่อเนื่อง และใช้เครือข่าย อสม. สแกนคนเข้าออกทุกบ้าน

นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จังหวัดพังงายังคงเป็นสีขาวไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 เพราะความร่วมมือเอาจริงเอาจังในการกำหนดแผนปฏิบัติการนับตั้งแต่วันแรกที่มีรายงานว่าไวรัสโควิด-19 กำลังแพร่ระบาด ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา จังหวัดพังงาได้วางมาตรการสแกนทุกพื้นที่ที่เป็นจุดเสี่ยง โดยเฉพาะสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมที่พัก พร้อมกับสร้างความเข้าใจกับพี่น้องประชาชน ให้เข้าใจว่าโรคนี้เป็นมหันตภัยร้ายแรง มองไม่เห็นตัว ทำให้ไม่รู้ใครบ้างจะเป็นคนเผยแพร่เชื้อ และในหมู่บ้านในชุมชนจะระมัดระวังตัวเองกันอย่างไร ที่จะไม่ไปสัมผัสกับเชื้อในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ

พร้อมกับสร้างกลไกขับเคลื่อนในระดับพื้นที่ให้หมู่บ้านและชุมชนเป็นตัวตั้ง ให้อาสาสมัครหมู่บ้าน หรือ อสม.รณรงค์ให้ความรู้ พร้อมสแกนไปทุกบ้านและดูแลคนเข้าคนออกหมู่บ้าน โดยมีระบบการรายงานทุกวัน ในส่วนของคณะกรรมการชุดต่างๆ มีการประชุมติดตามสถานการณ์ทุกวันทั้งในเวลาราชการและนอกเวลาราชการ และประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง 

นายจำเริญ กล่าวว่า ส่วนของมาตรการซีล หรือ ปิดพื้นที่ ในการปฏิบัติคือให้ประชาชนอยู่พื้นที่ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ ส่วนใครที่ออกจากพื้นที่มีข้อมูลตรวจติดตาม และสุดท้ายคือการคลีน รณรงค์ให้ทุกคนมือสะอาดด้วยการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย ทำร่างกายให้แข็งแรง กินร้อนช้อนกลาง เว้นระยะห่างทางสังคม โดยวางเป้าหมายเป็นจังหวัดที่ปลอดภัยไม่พบผู้ป่วยในระยะเวลา 30 วัน ต่อจากนี้

พังงา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :