ไม่พบผลการค้นหา
ทะเลป๊อปคอร์น เมืองช็อกโกแลต สวนสัตว์ประหลาด ตึกกระบองเพชร ถนนมะเขือเทศ และชีสสปา ทั้งหมดเป็นดินแดนในจินตนาการของ ‘กวาง – สิรินาฏ สายประสาท’ สาวสายวิทย์ศิษย์เก่าคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เคยผ่านประสบการณ์ทำงานตรงสายมาแล้วพักใหญ่ ก่อนความหลงใหลในการขีดๆ เขียนๆ จะทำให้เธอตัดสินใจพลิกชีวิตมาเป็นนักวาดการ์ตูนอาชีพ และเลือกใช้นามปากกาสั้นๆ ว่า ‘สิริ’

“การวาดรูปทำให้เรามีความสุข เมื่อเทียบกับการทำงานประจำมันแตกต่างกันมากเรื่องความรู้สึก จริงๆ ก็เสี่ยงเหมือนกันที่ตัดสินใจลาออก แล้วมาทำงานที่แทบไม่รู้อะไรเกี่ยวกับมันเลย อาศัยแค่ความชอบเท่านั้น”



Siri 2.jpg


จุดเริ่มต้นของ ‘สิริ’ มาจากการเปิดเพจชื่อ ‘SIRI.drawing’ เป้าหมายแรกแค่เล่นสนุก และขอบ่นเรื่องงานประจำ แต่เรื่องราวของเธอออกทะเลไปไกลจนปัจจุบันมีแฟนเพจกดติดตามอยู่ประมาณ 1 แสนคน!!!

ช่วงแรกเธออาศัยเทคนิคการวาดภาพลงบนกระดาษแล้วใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายรูปก่อนโพสต์ จากนั้นพัฒนาต่อมาเป็นการวาดภาพลงบนไฟล์ดิจิทัลจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ส่งผลให้ชื่อของ ‘สิริ’ เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ

ตลอดระยะเวลา 3 ปี ‘สิริ’ สร้างสรรค์ผลงานขีดๆ เขียนๆ กับสำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตรมาแล้ว 4 เล่ม และหนึ่งในนั้นเธอใช้ชื่อว่า ‘21’ นำเสนอบันทึกการทดลองมีชีวิตในแบบที่ตัวเองไม่คุ้นชินนาน 21 วัน ตามทฤษฎี 21 วันของ ดร. แมกซ์เวลล์ มอลต์ (Dr. Maxwell Maltz) ที่เขียนไว้ในหนังสือพัฒนาตนเองชื่อ ‘Psycho-Cybernetics’ ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2503

ตัวทฤษฎีของมอลต์อธิบายว่า การกระทำจะ ‘ตกผลึก’ จนกลายเป็น ‘นิสัย’ ต้องทำต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน และนั่นเป็นบ่อเกิดทำให้อดีตสาวสายวิทย์ต้องการเอาตัวเองเข้าไปพิสูจน์



Siri 1.jpg


“น้องคนหนึ่งบอกมาว่า ตัวทฤษฏี 21 อธิบายว่า หากเราทำอะไรซ้ำๆ ต่อเนื่องเป็นเวลานาน 21 วัน มันจะเปลี่ยนเป็นนิสัยได้ ทำให้เราอยากทดลองตัวทฤษฏี เลยย้ายตัวเองไปอยู่ต่างจังหวัดคนเดียวเป็นเวลา 21 วัน โดยไม่รู้จักใครมาก่อน และทำอะไรที่ไม่เคยทำมาก่อน”

‘สิริ’ เล่าให้ฟังต่อว่า ตลอด 21 วัน เป็นช่วงเวลาที่ต้องเรียนรู้ ต้องเอาตัวรอด ต้องอยู่ด้วยตัวเอง จนทำให้เห็นนิสัยของตัวเองที่ค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไป จากคนที่ติดเพื่อนมาก และขี้กลัวไปหมด แต่ 21 วันนั้นพิสูจน์ว่าเธออยู่คนเดียวได้แบบจริงๆ จังๆ


“เมื่อตั้งใจทำอะไร ถ้าเราทำซ้ำๆ กัน มันเหมือนเป็นการฝึกฝนตัวเอง และส่วนหนึ่งทฤษฎี 21 ก็ช่วยทำให้เรากล้าก้าวออกจากเซฟโซน”


“หลังจากเขียนหนังสือออกมาเล่มหนึ่ง ซึ่งใช้ชื่อเดียวกับทฤษฏีคือ 21 มันทำให้เรารู้สึกผูกพันธ์กับตัวเลข 21 มาตลอด พอวันหนึ่งที่ต้องแสดงงานจึงเอามันกลับมาเป็นแรงบันดาลใจ” สิริกล่าว

ล่าสุด ‘สิริ’ กำลังเปิดนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยชื่อ ‘21’ หลังจากเมื่อปี 2559 เธอเคยจัดนิทรรศการเล็กๆ ชื่อ ‘Thai-Tai’ ในประเทศไต้หวันมาแล้ว และปีต่อมา เธอได้เดินทางไปร่วมจัดเวิร์คชอปในเทศกาลศิลปะของป๊อป อัพ เอเชีย (Pop up Asia) ที่เมืองไทเปด้วย 

สำหรับนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของ ‘สิริ’ มีคอนเซปต์หลักหนีไม่พ้นตัวเลข 21 โดยเอามาจับกับทุกสิ่งที่ปรากฏอยู่ภายในบริเวณนิทรรศการ

สิ่งแรกคือ นิทรรศการเริ่มต้นในวันที่ 21 มกราคม 2561 และมีระยะเวลาจัดนาน 21 วัน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ได้แก่ ภาพวาดบนเฟรมผ้าใบขนาดต่างๆ กันจำนวน 21 ชิ้น ที่สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคสีอะคริลิค ซึ่งนับเป็นการเดินทางครั้งใหม่ของเธอ



Siri 6.jpgSiri 5.jpg


แต่ละภาพสะท้อนความคิดเพ้อฝันของเด็กผู้หญิงท่ามกลาง 21 สถานที่สุดล้ำลึกในจินตนาการ อาทิ ทะเลป๊อปคอร์น เมืองช็อกโกแลต สวนสัตว์ประหลาด ตึกกระบองเพชร ชีสสปา ถนนมะเขือเทศ ฯลฯ

อีกส่วนหนึ่งคือ ภายในระยะเวลา 21 วัน ‘สิริ’ ตัวจริงจะอยู่ในงานแสดงนิทรรศการทุกวัน เพื่อจดบันทึกเรื่องราวต่างๆ พร้อมกับวาดรูปให้กับผู้เข้าชมที่แบ่งปันประสบการณ์ผ่านการเขียนบันทึก

สาวนักวาดเล่าต่อว่า เริ่มต้นคอนเซปต์นิทรรศการตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว และคาดหวังน้อยมาก เพราะรู้ว่าตัวเองค่อนข้างใหม่ในวงการศิลปะ แต่อยากให้ผู้ชมทุกคนเข้ามาพูดคุย ลองตีความภาพวาด ลองมาใช้จินตนาการ เนื่องจากที่ผ่านมา เธอนำเสนอผลงานผ่านเฟซบุ๊กเพจมาตลอด บางคนอาจเคยคอมเมนท์ หรืออินบ๊อกซ์คุยกัน แต่ยังไม่เคยเจอหน้าจริงๆ ดังนั้น นิทรรศการ 21 จะเป็นพื้นที่ที่ทุกคนจะได้มาพบกัน


“คอนเซปต์ของ 21 ส่วนหนึ่งเป็นการฝึกตัวเองให้นั่งอยู่กับนิทรรศการนาน 21 วัน จดบันทึกตลอด 21 วัน วาดรูปคนเข้าชมต่างๆ 21 วัน ซึ่งสอดคล้องกับทฤษฎี 21 ที่ต้องการพิสูจน์”


ก้าวแรกที่เดินเข้าไปในตัวนิทรรศการ 21 ทุกคนจะปะทะกับโมบายประดิษฐ์ที่จับคู่สีลงตัว ทว่ามองดูท่าไหนก็เหมือนศิลปะนามธรรม ซึ่งเธอแอบบอกภายหลังว่า แท้จริงแล้วมันเป็นตัวแทนของสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก หรือ ‘แบคทีเรีย’ จากประสบการณ์ที่ร่ำเรียนด้านเทคนิคการแพทย์มา และเธอยืนยันด้วยว่า หากส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ เชื้อโรคต่างๆ หน้าตาน่ารักมาก แต่ทุกคนกลับมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า 



Siri 4.jpgSiri 3.jpg


ส่วนกลุ่มสีใกล้ๆ กับโมบายประดิษฐ์ ความจริงแล้วเธอตั้งใจจำลองภาพการสะบัดพู่กัน หรือการหยดสีลงบนฝาผนัง แต่สุดท้ายแล้วทิศทางของการหยดสีกลับกลายเป็นแผนที่ที่นำทางทุกคนก้าวเข้าสู่สถานที่แปลกๆ 21 แห่ง ซึ่งไม่มีอยู่จริงบนผืนโลก

ก่อนปิดท้ายด้วยฟินาเล่ท่ามกลางหมู่มวลก้อนเมฆในรูปแบบอินสตอลเลชั่น เพื่อสรุปภาพรวมการเดินทางทั้งหมดของสิริ หญิงสาวที่กำลังลอยตัวอยู่ท่ามกลางจักรวาลสีสันสดใสเหมือนกับไอศกรีมแพดเดิลป๊อป


“ส่วนตัวเราชอบกินไอศกรีมแพดเดิลป๊อป เลยอยากให้ผู้ชมทุกคนได้เข้าไปอยู่ท่ามกลางจักรวาลแพดเดิลป๊อปด้วยกัน”


ร่วมออกเดินทางไปสัมผัส 21 สถานที่ในโลกแห่งความฝัน คู่ขนานไปกับบันทึก 21 วันบนโลกแห่งความจริง ภายใต้ทฤษฎี 21 ตั้งแต่วันนี้ - 11 กุมภาพันธ์ ณ 10 ml Café Gallery คาเฟ่ของคนรักงานศิลปะในซอยวิภาวดี 16/6