ไม่พบผลการค้นหา
ทางการเกาหลีใต้ตรวจพบสารภูมิต้านทาน หรือแอนติบอดีของเชื้อแอนแทรกซ์ในร่างกายของทหารเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์มายังเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เว็บไซต์เดอะนิวยอ��์กโพสต์รายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์หลบหนีข้ามฝั่งมายังเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ถูกตรวจพบเชื้อแอนแทรกซ์ในร่างกาย โดยคาดว่า ทหารเกาหลีเหนืออาจถูกฉัดวัคซีนที่มีเชื้อแอนแทรกซ์เข้าสู่ร่างกาย เพื่อทำการทดลองภายในโครงการพัฒนาอาวุธชีวภาพของเกาหลีเหนือ

การตรวจพบดังกล่าวสร้างความกังวลให้แก่ทางการเกาหลีใต้อย่างมาก เพราะเชื้อตัวนี้สามารถฆ่าผู้ที่ติดเชื้อได้กว่า 80 เปอร์เซ็นต์ภายใน 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม นายชเว ฮยอนซู โฆษกกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวว่า ขณะนี้ทางการเกาหลีใต้ยังไม่บรรลุผลการทดสอบวัคซีนป้องกันเชื้อแอนแทรกซ์ โดยวัคซีนดังกล่าวคาดว่าจะถูกพัฒนาเสร็จในสิ้นปี 2019

เกาหลีเหนือถูกสงสัยว่ามีโครงการพัฒนาอาวุธชีวภาพมาตั้งแต่ปี 2015 (พ.ศ.2558) ภายใต้การทำงานของ สถาบันวิจัยเทคโนโลยีทางชีวภาพเปียงยาง ซึ่งอยู่ใต้การดูแลของกองทัพเกาหลีเหนือ หน่วย 810 แต่ที่ผ่านมาทางเกาหลีเหนือประกาศว่า สถาบันดังกล่าวมีความเชี่ยวชาญในเรื่องยาฆ่าแมลง แต่นักวิเคราะห์หลายคงมองว่า เกาหลีเหนือกำลังแอบพัฒนาอาวุธชีวภาพคู่ขนานไปกับโครงการดังกล่าว

ขณะที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างอิงรายงานของทำเนียบขาวสหรัฐฯ และหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ระบุว่าเกาหลีเหนืออาจมีอาวุธชีวภาพประเภทต่างๆ รวมกว่า 25,000 - 50,000 ตัน ซึ่งเชื้อแอนแทรกซ์และเชื้อฝีดาษเป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่ค่อนข้างแน่ใจได้ว่าอยู่ในโครงการทดลองอาวุธชีวภาพของเกาหลีเหนือ

ทหารเกาหลีเหนือรายนี้เป็นทหารเกาหลีเหนือคนที่ 5 ที่หลบหนีออกมาจากกองทัพเกาหลีมายังเกาหลีใต้ได้สำเร็จ และเป็นรายที่ 2 ภายใน 5 สัปดาห์ที่มีทหารแปรพักตร์มา เมื่อกลางเดือนพฤจิกายนที่ผ่านมา ทหารเกาหลีเหนือรายหนึ่งหลบหนีออกมาและถูกทหารร่วมชาติยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

อ่านเพิ่มเติม:

​ปัญหาปากท้องเกาหลีเหนือไม่ได้มีแค่เรื่อง 'พยาธิ'

ผู้อพยพเกาหลีเหนือใช้ไทยเป็นทางผ่านเพิ่มขึ้น