ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" ระบุข้อเสนอ "ชวน" ไม่ให้มีโควต้า ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว.โดยตำแหน่ง ทำได้โดย กมธ.ศึกษาแก้ไขรัฐธรรมนูญพิจารณา ยังไม่ทราบทำประชาพิจารณ์ระหว่างการพิจารณาได้หรือไม่

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ระบุไม่ควรมีโควต้า ผบ.เหล่าทัพ เข้ามาเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งนั้น ว่า ข้อเสนอดังกล่าวสามารถทำได้ โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งตอนนี้ก็สามารถเสนอผ่านคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาหลักเกณฑ์และแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม 2560 เพื่อพิจารณา ซึ่งหากคณะกรรมาธิการฯ ไม่เห็นด้วยความเห็นก็ตกไป แต่หากเห็นด้วยก็สามารถเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาหาแนวทางดำเนินการอย่างไร เช่น เสนอเป็นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ เสนอมายังรัฐบาล โดยในชั้นกรรมาธิการนี้สามารถเสนอข้อแก้ไขได้ทั้ง 276 มาตรา 

ส่วนการทำประชาพิจารณ์ร่างหลังการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเป็นขั้นตอนอีกไกล เพราะหากไม่ผ่านวาระ 1,2และ3 ก็จะไม่ถูกไปทำประชาพิจารณ์ที่เป็นขั้นตอนสุดท้ายได้ ส่วนจะสามารถนำมาทำประชาพิจารณ์ในระหว่างการพิจารณาในสภาได้หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่สามารถตอบได้ว่าทำได้หรือไม่ได้ แต่ปกติไม่มีใครทำกัน พร้อมกันนี้ยังไม่ทราบว่ารัฐบาลได้เสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตราใดเพิ่มเติมหรือไม่เพราะไม่เคยได้คุยกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :