ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' เห็นด้วยกับสื่อสภามอบดาวเด่นให้ 'ปิยบุตร' อภิปรายสร้างสรรค์ ค้านฉายาใบมีดโกนขึ้นสนิมที่สื่อมอบให้ 'ชวน หลีกภัย' ชี้ฉายาไม่เป็นธรรม เหตุขัดแย้งในสภาไม่ใช่หน้าที่ประธานสภาฯ คนเดียว ย้ำสภาล่มต้องเป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เฟซบุ๊กไลฟ์ระบุกรณีสื่อมวลชนรัฐสภาตั้งฉายาให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ประจำปี 2562 ว่า สำหรับปีนี้ฉายาส่วนใหญ่จะเป็นฉายาในด้านลบมากกว่าด้านบวก สำหรับที่เป็นฉายาในด้านบวก น่าจะมีฉายาดาวเด่นสภาของนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีความเหมาะสมกับการทำงานของนายปิยบุตร เพราะเป็น ส.ส.หน้าใหม่ มีบทบาททางการเมือง เป็นเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และได้แสดงบทบาท การอภิปรายในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรหลายครั้ง เป็นการอภิปรายในลักษณะสร้างสรรค์ มีเหตุผลน่ารับฟัง ส่วนฉายาที่เห็นว่าไม่เหมาะสมคือฉายามีดโกนขึ้นสนิม ของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ซึ่งไม่สอดคล้องกับบุคลิกและการทำหน้าที่ของนายชวน การให้เหตุผลว่า เพราะนายชวนไม่สามารถแก้ปัญหาความขัดแย้งในสภาผู้แทนราษฎรได้นั้น เป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรมต่อการทำหน้าที่ของนายชวน เพราะความขัดแย้งในสภาผู้แทนราษฎร เป็นเรื่องปกติทางการเมืองที่มีหลายพรรคการเมือง หลายพวก หลายความคิด เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสภา ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรคนเดียวเท่านั้น ที่ผ่านมานายชวนได้ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ได้ดีที่สุด วางตัวเป็นกลาง ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายจนเป็นที่ยอมรับของสมาชิกรัฐสภาทุกคน จะเห็นได้ชัดว่าสภาชุดนี้มีความเรียบร้อย สามารถกู้ภาพลักษณ์ของฝ่ายนิติบัญญัติต่อสายตาประชาชนทั้งประเทศได้เป็นอย่างดี 

"การแก้ปัญหาสภาล่ม เป็นหน้าที่ของพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาโดยตรง ส่วนการตั้งฉายาอื่นๆไม่ว่าจะเป็นฉายาขนมจีนไร้น้ำยา ดาวดับ คู่ขัดแย้งแห่งปี ฯลฯ ก็ถือว่ามีความเหมาะสมในหลายฉายา เพราะการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา เปรียบเสมือนกระจกเงา ภาพสะท้อนการทำงานของนักการเมืองทุกคนในรัฐสภา" นายเทพไท ระบุ

นายเทพไท ระบุว่า ส่วนตัวก็ลุ้นกับการตั้งฉายาของผู้สื่อข่าวในปีนี้เหมือนกัน เพราะกลัวว่าจะโดนตั้งฉายาด้วย เมื่อไม่มีฉายาก็ทำให้โล่งอก สบายใจยิ่งขึ้น สำหรับการตั้งฉายาไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบ เชื่อว่าสมาชิกรัฐสภาทุกคนยอมรับได้ ในฐานะที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของพี่น้องประชาชนอย่างดีที่สุดแล้ว สิ่งที่ภาคภูมิใจในการทำหน้าที่ตัวแทนของประชาชนของตนเองในสภาชุดนี้มีอยู่ 2 เรื่องคือ 1.ได้ผลักดัน เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเป็นผู้เสนอญัตติให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญจนเป็นผลสำเร็จ และ 2.ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาปัญหาพืชใบกระท่อมอย่างเป็นระบบ เป็นผลสำเร็จเช่นเดียวกัน ถ้าหากเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปลดล็อกพืชใบกระท่อมสามารถทำได้เป็นสำเร็จในสภาฯชุดนี้ จะเป็นความภาคภูมิใจมากที่สุดในชีวิตของนักการเมืองคนหนึ่ง ในการทำหน้าที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง