ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรท์วอทช์ เรียกร้อง กสทช. ยกเลิกคำสั่งระงับการออกอากาศช่องวอยซ์ ทีวี ระบุแม้มีผลแค่ชั่วคราว ก็เข้าข่ายปิดกั้นสื่ออย่างไม่เป็นธรรม ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งที่จะมาถึง

ฮิวแมนไรท์วอทช์ หรือ HRW องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 13 ก.พ. 2562เรียกร้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยกเลิกคำสั่งระงับการออกอากาศ 15 วันที่มีต่อช่องวอยซ์ ทีวี และสั่งให้มีผลตั้งแต่เวลา 24.01 วันที่ 13 ก.พ.2562 เป็นต้นไป โดย HRW ชี้ว่า คำสั่งระงับออกอากาศ ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าการเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในไทย จะดำเนินไปอย่างเป็นธรรมและโปร่งใสหรือไม่

แถลงการณ์ของ HRW อ้างอิงเนื้อหาในคำสั่งของ กสทช. ซึ่งกล่าวหาว่า วอยซ์ ทีวี ละเมิดข้อตกลงทำความเข้าใจ ซึ่งทางช่องได้ทำไว้ก่อนหน้านี้ ทั้งยังเผยแพร่เนื้อหาที่อาจเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น เป็นภัยต่อความสงบและความมั่นคง แต่แถลงการณ์ของ HRW ระบุว่า วอยซ์ ทีวี เพียงเปิดพื้นที่ให้ผู้ที่เห็นต่างจากรัฐบาล คสช.ได้แสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ

จากกรณีดังกล่าว ทำให้ แบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการ HRW ประจำเอเชีย ระบุว่า คำสั่ง กสทช.ที่ระงับการออกอากาศวอยซ์ ทีวี มีผลแค่ชั่วคราวก็จริง แต่ก็สะท้อนอย่างชัดเจนว่าการแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เป็นเรื่อง 'ต้องห้าม' ในสังคมไทย ทั้งยังส่อเค้าว่าคณะทหารไม่ได้ต้องการที่จะผ่อนปรนอำนาจปกครองของตนเอง

ในรอบกว่า 4 ปีที่เกิดการรัฐประหารยึดอำนาจเมื่อเดือน พ.ค. 2557 เป็นต้นมา ช่องวอยซ์ ทีวี ตกเป็นเป้าของการตรวจสอบและสั่งระงับออกอากาศด้วยข้อกล่าวหาว่าละเมิดคำสั่งของ คสช.มาแล้วหลายครั้ง จึงถือเป็นช่องโทรทัศน์ที่ถูกระงับออกอากาศบ่อยที่สุด โดยระยะเวลาที่ถูกระงับออกอากาศนานที่สุดคือ 26 วัน หลังจากเกิดรัฐประหาร ทั้งยังมีคำสั่งห้ามพิธีกรหรือคำตักเตือนต่างๆ อีกรวม 17 ครั้ง

HRW ระบุว่า การปิดกั้นและแทรกแซงสื่อมวลชนในประเทศไทยครั้งนี้ เป็นการอ้างอำนาจตามประกาศ คสช.เลขที่ 97/2557 และ 103/2557 ซึ่งระบุว่าเป็นการ "ขอความร่วมมือต่อการปฏิบัติงานของ คสช. และการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่อสาธารณะ ซึ่งห้ามเสนอข่าวสารที่เป็นภัยต่อความมั่นคง ความลับราชการ ยั่วยุปลุกปั่นให้เกิดความขัดแย้ง" และ "ห้ามวิพากษ์วิจารณ์ การปฏิบัติงานของ คสช. โดยเจตนาไม่สุจริต เพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของ คสช. ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ"

ทั้งนี้ HRW ยืนยันว่า รัฐบาล คสช.จะต้องยกเลิกประกาศและคำสั่งอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการปิดกั้นและแทรกแซงเสรีภาพในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะช่วงก่อนการเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: