ไม่พบผลการค้นหา
The Economist จับตา 'เหตุการณ์สำคัญ' ปีหน้า ซึ่งรวมถึง 'การเลือกตั้งไทย' พร้อมนำการ์ตูนล้อเลียน 'พล.อ. ประยุทธ์' ผสมกับ 'พินอกคิโอ' ซึ่งถูกออกแบบโดยกลุ่มรณรงค์เรื่องการเลือกตั้งในไทยไปขึ้นปกด้วย

วารสารด้านเศรษฐกิจและการเมือง The Economist เผยแพร่ภาพปกวารสารฉบับพิเศษช่วงส่งท้ายปี โดยมีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับการประเมินสถานการณ์สำคัญที่จะเกิดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลกช่วงปี 2019 ที่จะถึง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ต้องจับตามอง เพราะอาจจะส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่กระทบต่อผู้คนจำนวนมาก

ดิอีโคโนมิสต์ระบุว่า วารสารพิเศษดังกล่าวเป็นฉบับที่ 33 ประกอบไปด้วยบทความวิเคราะห์และประเมินสถานการณ์ที่เป็นดังหมุดหมายสำคัญ เช่น การกำหนดนโยบายและการบริหารประเทศของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา หลังจากที่มีการเลือกตั้งกลางเทอมเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา นำไปสู่การปรับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนในรัฐบาล ทั้งยังรวมถึงท่าทีของสหราชอาณาจักรที่ถูกกดดันให้ต้องเริ่มกระบวนการถอนตัวจากสหภาพยุโรป หรือเบร็กซิต ทั้งที่ยังไม่อาจลงมติเรื่องแผนการดำเนินงานได้

นอกจากนี้ ดิอีโคโนมิสต์ยังระบุด้วยว่า ต้องจับตาการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในหลายประเทศตลอดปี 2019 ทั้งอินเดีย อินโดนีเซีย ไนจีเรีย และบางประเทศในยุโรป ขณะที่ภาพปกของวารสารฉบับพิเศษนี้มีรูปการ์ตูนล้อเลียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทยและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผสมกับ 'พินอกคิโอ' ตัวละครในนิทานตะวันตก ซึ่งเป็นหุ่นไม้พูดได้ และจมูกยื่นยาวออกมาทุกครั้งที่พูดโกหก ปรากฏอยู่บนปกด้วย บ่งชี้ว่าการเลือกตั้งในไทยปีหน้าจะเป็นที่จับตาของสื่อต่างประเทศและทั่วโลกเช่นกัน

https://cdn.shopify.com/s/files/1/0591/1981/products/TW2019_COVER_US_no-b-c_no_spine_cmyk_1_1024x1024.jpg?v=1543246554
  • ภาพปกวารสาร The Economists ฉบับ The World in 2019

ก่อนหน้านี้ ดิอีโคโนมิสต์และรอยเตอร์รายงานว่า กำหนดการเลือกตั้งของไทยถูกเลื่อนมาแล้วหลายครั้งในช่วงหลายปีหลังเกิดรัฐประหารล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งเมื่อปี 2557 แม้รัฐบาลทหารให้คำมั่นสัญญาว่าจะจัดเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด แต่ก็ผัดผ่อนมาเรื่อยๆ จนเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ทำให้กลุ่มรณรงค์เพื่อการเลือกตั้งรวมตัวกดดันให้มีการเลือกตั้งช่วงก่อนถึงวันครบรอบการรัฐประหาร พร้อมทั้งทำหน้ากากพินอกคิโอล้อเลียนผู้นำไทย

ส่วนประเด็นอื่นๆ ที่ดิอีโคโนมิสต์ระบุว่าจะต้อง 'จับตามอง' ในปีหน้า รวมถึง 'เทคโนโลยีปั่นป่วน' และ 'ปัญญาประดิษฐ์' (AI) ที่จะส่งผลกระทบให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมและภาคประกอบการหลายด้านทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความมุ่งมั่นของจีนที่ต้องการจะเป็นผู้นำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และผู้นำด้านอวกาศของโลกภายใน 50 ปีต่อจากนี้

ขณะเดียวกัน ประเด็นศิลปวัฒนธรรมจะพูดถึงภาพรวมความเปลี่ยนแปลงของทั้งแวดวงหลังจากที่ผ่านพ้นยุคของลีโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินและนักคิด-นักประดิษฐ์คนสำคัญของโลก มาได้กว่า 500 ปีแล้ว

คนอยากเลือกตั้ง
  • กลุ่มคนอยากเลือกตั้งใช้ภาพพินอกคิโอรณรงค์กดดันรัฐบาลเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
คนอยากเลือกตั้ง IMG_0717.jpg