ไม่พบผลการค้นหา
สถาบันโรคผิวหนัง แนะลมหนาวส่งผลต่อสุขภาพผิวหนังทำให้ผิวหนังแห้งตึง และคันง่าย ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังอาการอาจจะกำเริบหรือเป็นมากขึ้นควรสังเกตอาการทางผิวหนังและดูแลผิวอย่างถูกวิธีช่วยให้ผิวดีตลอดหน้าหนาว

นายแพทย์ณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์และโฆษกกรมการแพทย์ กล่าวถึงการดูแลผิวในหน้าหนาวว่า ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูหนาว อุณหภูมิเริ่มลดต่ำลงในหลายพื้นที่ ทำให้อากาศเย็นและแห้ง ขอแนะนำวิธีการดูแลผิวให้ชุ่มชื้น ด้วยเคล็ดลับง่ายๆดังนี้ไม่อาบน้ำอุ่นเกินไป ใช้สบู่ที่อ่อนโยน ทาครีมบำรุงสม่ำเสมอโดยเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะกับสภาพผิว หากผิวแห้งมากควรใช้ออยล์ทาบำรุงหลังอาบน้ำ ควบคู่กับครีมทาผิว ที่สำคัญก่อนออกจากบ้านควรทาครีมกันแดดทุกครั้งเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดที่มากับลมหนาว สำหรับประชาชนที่เป็นโรคผิวหนังควรสังเกตอาการเปลี่ยนแปลงทางผิวหนัง หากมีอาการผิดปกติควรรีบปรึกษาแพทย์และควรไปพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงฤดูหนาว อากาศที่เย็นและแห้ง ส่งผลให้ผิวหนังสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ ทำให้ผิวแห้ง คัน เกิดผื่นผิวหนังอักเสบได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะในเด็กเล็กและผู้สูงอายุที่มีผิวบอบบาง จึงไม่ควรอาบน้ำอุ่นเกินไป ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง หลังอาบน้ำควรทาครีมบำรุงผิวภายใน 5 นาที ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ผิวจะดูดซึมความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด สำหรับผู้ที่ทำงานบ้าน หรือล้างมือบ่อยๆ จะเกิดผื่นผิวหนังอักเสบที่มือได้ง่ายขึ้น จากการระคายเคืองต่อน้ำ สบู่ หรือสารเคมีต่างๆ สามารถดูแลเบื้องต้นโดยการใส่ถุงมือป้องกัน หลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีต่างๆ แม้กระทั่งสัมผัสน้ำโดยตรง และควรทาครีมบำรุงเพื่อให้ผิวชุ่มชื้นอยู่เสมอ 

ส่วนโรคผิวหนังบางโรคมีอาการกำเริบขึ้นในช่วงหน้าหนาว เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก ทำให้เกิดอาการผิวแห้ง ผื่นแดง คัน กำเริบ ประกอบกับเด็กบางคนไม่ได้อาบน้ำในช่วงที่อากาศเย็น ทำให้แบคทีเรียที่ผิวหนังเพิ่มขึ้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้โรคกำเริบ โรคเซบเดิม หรือผื่นแพ้ต่อมน้ำมัน อาการผื่นแดงลอกเป็นขุยที่บริเวณไรผมร่องแก้มข้างจมูก รูหู จะกำเริบมากขึ้นในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง นอนดึกพักผ่อนน้อยดื่มเหล้า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยนต่อผิวร่วมกับทาครีมบำรุง จะช่วยควบคุมอาการของโรค 

นอกจากนี้กลุ่มโรคไวรัสมีการแพร่กระจายได้มากในช่วงฤดูหนาว เช่น โรคสุกใส มีอาการไข้ ร่วมกับตุ่มใสตามตัว หรือโรคหัด จะพบในเด็ก มีอาการไข้สูง ไอมากตาแดง โดยผื่นไวรัสเหล่านี้ติดต่อได้ทางระบบทางเดินหายใจ ดังนั้นในช่วงฤดูหนาว นอกจากต้องดูแลผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอแล้ว ควรสังเกตอาการทางผิวหนังที่เปลี่ยนแปลงและมาพบแพทย์ตามนัด เพื่อให้ผิวมีสุขภาพดีตลอดหน้าหนาว