ไม่พบผลการค้นหา
กรมป่าไม้ แจกเมล็ดไม้มีค่า 23 ชนิด 5 ล้านเมล็ด ให้ประชาชนทั่วประเทศเป็นของขวัญปีใหม่นำไปปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว

ตามที่รัฐบาลได้มอบให้หน่วยงานของรัฐมอบของขวัญให้กับประชาชน เนื่องในโอกาสส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวง เตรียมของขวัญปีใหม่ สำหรับประชาชน ประจำปี 2563

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า ในส่วนของกรมป่าไม้ ได้เตรียมของขวัญเพื่อส่งมอบความสุขให้ประชาชน โดยกรมป่าไม้ได้เตรียมเมล็ดไม้มีค่า 23 ชนิด จำนวนกว่า 5 ล้านเมล็ด เช่น ประดู่บ้าน พะยูง แดง มะค่าโมง บรรจุในซองของขวัญที่กรมป่าไม้จะได้นำไปมอบให้พี่น้องประชาชนจำนวน 101,010 ซอง ในแคมเปญ "เมล็ดไม้มีค่า ที่หน้าอำเภอ"

โดยข้างซองแต่ละชนิด สามารถสแกน QR code บอกวิธีการเพาะชำเมล็ดไม้ การปลูก การดูแลรักษาต้นไม้ทุกชนิด โดยมอบให้หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้ประจำอำเภอ แจกจ่ายขวัญเมล็ดพันธุ์ไม้ ให้ประชาชนในทุกอำเภอ ทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2562 – 1 ม.ค. 2563 ซึ่งจะทำให้ประชาชนนำเมล็ดไม้มีค่าไปปลูกในพื้นที่ของตนเอง เป็นการช่วยเพิ่มต้นไม้มากขึ้นทั่วทุกพื้นที่ และช่วยให้ได้พื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้นในอนาคต อีกทั้งไม้เหล่านี้ยังสามารถใช้ประโยชน์ต่างๆ และเป็นรายได้ในอนาคตโดยไม่ผิดกฎหมายอีกด้วย

ด้านนางนันทนา บุณยานันต์ โฆษกกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2563 กรมป่าไม้จะตั้งจุดพักสำหรับบริการประชาชนที่เดินทางระหว่างช่วงเทศกาลปีใหม่ รวม 197 จุด ในพื้นที่ 24 จังหวัดทั่วประเทศ จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการไว้ค่อยช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค. 2562 – 1 ม.ค. และจะจัดกิจกรรม "ปีใหม่หรรษา มาเที่ยวป่าในเมือง" โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีพื้นที่ป่าในเมืองที่อยู่ในความดูแลจำนวน 115 แห่งทั่วประเทศ อยู่ในความดูแลของกรมป่าไม้ 31 แห่ง โดยจะจัดกิจกรรมสันทการต่างๆ ให้พี่น้องประชาชนสามารถเข้ามาใช้ประโยชน์ในทุกวัน

สำหรับช่วงเทศกาลปีใหม่ระหว่างวันที่ 30 ธ.ค. 2562 – 1 ม.ค. 2563 โดยเฉพาะป่าในเมือง 9 แห่ง ได้แก่ 1. สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่ 2. สถานีวนวัฒนวิจัยอินทขิล จ.เชียงใหม่ 3. สวนป่าพุแค จ.สระบุรี 4. สถานีวนวัฒวิจัยห้วยทา จ.อุบลราชธานี 5. โครงการพัฒนาป่ายางน้ำกลัดเหนือ-ใต้ จ.เพชรบุรี 6. ป่าในเมืองเขาอีโต้ จ.ปราจีนบุรี 7. ป่าในเมืองป่าปอม คลองสองน้ำ จ.กระบี่ 8. ป่าในเมืองศูนย์วนวัฒนวิจัยภาคใต้ จ.สงขลา และ 9. สถานีวนวัฒนวิจัยสุราษฎร์ธานี จ.สุราษฎร์ธานี ที่จะมีกิจกรรมพิเศษ ตลาดสินค้าผลิตภัณฑ์ Green Market ผลิตภัณฑ์ในพื้นที่และเป็นสินค้าเด่นในตำบล สินค้าพื้นเมืองพืชผักสวนครัวมาจัดจำหน่าย การแสดงดนตรีพื้นเมือง ห้องเรียนรู้เส้นทางศึกษาธรรมชาติ และกิจกรรมปั่นจักรยานปลอดภัย เพื่อมอบให้เป็นของขวัญกับพี่น้องประชาชนในช่วงปีใหม่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :