ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบ 'ปารีณา' ไม่เข้าข่ายคุณสมบัติครองที่ดินส.ป.ก. สั่งเร่งตรวจสอบ

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีฟาร์มไก่ “เขาสนฟาร์ม” ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เนื้อที่กว่า 1,706 ไร่ หมู่ที่ 6 ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน โดยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) รายงานว่า ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรีเข้าไปติดป้ายหน้าฟาร์มไก่ว่า เป็นพื้นที่ของ ส.ป.ก. บุคคลภายนอกห้ามเข้า จากนั้นจะเร่งตรวจสอบแนวเขตให้ชัดเจน 

ส่วนที่ดิน ส.ป.ก.เขตอำเภอสวนผึ้งกว่า 600 ไร่ ที่มีกระแสข่าวว่าเป็นของครอบครัว น.ส.ปารีณานั้น ได้สั่งให้ตรวจสอบทุกแปลงเช่นกัน กำชับให้ทำเร็วที่สุด โดยช่วงเช้าวันนี้ (18 พ.ย.) น.ส.ปารีณา มาพบเลขาธิการส.ป.ก. แล้ว เนื่องจากตามขั้นตอนเจ้าหน้าที่สำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดินจะเข้าตรวจสอบนั้น ผู้ครอบครองต้องนำชี้แนวเขต โดยสั่งการให้เลขาธิการ ส.ป.ก.แถลงข้อเท็จจริงให้เกิดความชัดเจนแก่สังคมถึงการตรวจสอบการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบนั้น แม้จะเป็นนักการเมืองพรรคเดียวกันก็ต้องทำโดยไม่ล่าช้า ที่ผ่านมามอบนโยบายชัดเจนให้ปฏิบัติมาตรฐานเดียวกันตามกฎหมาย ในวันเดียวกันนี้เลขาธิการ ส.ป.ก.ได้เชิญนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ มาหารือ เนื่องจากที่ดินแปลงดังกล่าวส่วนหนึ่งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติและเขตป่าไม้ถาวร จึงต้องดำเนินการร่วมกัน 

ส่วนกรณี น.ส.ปารีณา จะขอเช่าพื้นที่ ส.ป.ก. เพื่อดำเนินกิจการฟาร์มเลี้ยงไก่ต่อนั้น ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ไม่น่าจะเช่าได้ เพราะคุณสมบัติไม่ตรงตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร เจตนารมณ์ของกฎหมายส.ป.ก.ในการให้บุคคลเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน ระบุคุณสมบัติชัดเจนว่าต้องเป็นเกษตรกร โดยจะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำการเกษตร แต่ น.ส.ปารีณา เป็น ส.ส. คุณสมบัติข้อต่อมา คือ ไร้ที่ทำกิน และต้องใช้ที่ดินทำเกษตรกรรม ทั้งนี้ มอบหมายให้เลขาธิการ ส.ป.ก.ตรวจสอบและชี้แจงรายละเอียด 

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า มีนักการเมืองหลายคนครอบครองที่ดิน ส.ป.ก. ซึ่งให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดตรวจสอบการครอบครองที่ดินทุกแปลงอย่างละเอียดแล้วรายงานมาว่า จัดสรรให้เกษตรกรไปแล้วเท่าไร ถือว่าจะต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ เพราะการครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องแก้ปัญหา

อ่านเพิ่มเติม