ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ซัดฝ่ายการเมืองอุปโลกน์ข่าวรัฐเตรียมขึ้นภาษีผ้าอนามัย ขู่ดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านโฆษกเพื่อชาติ ยันเป็นเพียงการท้วงติง ยกเหตุผลชี้ผู้หญิงควรได้ใช้ผ้าอนามัยที่ถูกกว่านี้ ด้านโฆษกพรรคเพื่อชาติ ปัดให้ข่าวดราม่าโจมตีรัฐบาล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวการขึ้นภาษีผ้าอนามัย 40 เปอร์เซ็นต์ที่ถูกปล่อยมาจากฝ่ายการเมือง ว่า เรื่องดังกล่าวกรมสรรพสามิตได้มีการชี้แจงไปแล้ว แต่ตนรู้สึกเสียใจที่ข่าวดังกล่าวถูกปล่อยมาจากฝ่ายการเมือง ดังนั้นเรื่องนี้ต้องไปดูว่ามีคดีความหรือไม่ ก็ต้องไปดำเนินการไป ซึ่งขณะนี้กำลังมีการทบทวนเรื่องเหล่านี้อยู่

นายกรัฐมนตรี ยังระบุ ว่าใครเสนอข่าวเฟกนิวส์ออกมาถ้ามีผลกระทบมากต้อง ถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย เพราะกฎหมายมีอยู่ถ้าไม่ทำก็เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ เพราะวันหนึ่งมี 20-30 เฟกนิวส์ออกมา ซึ่งกระทรวงดิจิทัล ก็ได้รายงานขึ้นมาและชี้แจงบางอันก็พาดว่าเป็นข่าวปลอม ขณะที่ทางโฆษกฯก็ไปหาข้อเท็จจริงออกมา ซึ่งไม่ได้มีอะไรในเรื่องเหล่านี้เลย อยู่ดีๆก็อุปโลกน์ขึ้นมาได้อย่างไรข่าวแบบนี้

ด้านน.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ชี้แจงภายหลังออกมาให้ข่าวเรื่องผ้าอนามัย โดยยืนยันความบริสุทธิ์ใจไม่ได้ต้องการเล่นเรื่องนี้เป็นดราม่าหรือโจมตีรัฐบาล เพราะทำหน้าที่ในฐานะเป็นนักการเมือง เป็นปากเสียงประชาชน ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง โดยคิดว่าผู้หญิงควรได้ราคาผ้าอนามัยที่ถูกกว่านี้ เพราะปัจจุบันในหลายประเทศได้มีการผ่านกฎหมายยกเลิกภาษีผ้าอนามัยแล้ว นอกจากนี้ ยังเป็นการท้วงติงไปยังรัฐบาล เพื่อพิจารณาเปลี่ยนหมวดหมู่ของผ้าอนามัยไปอยู่ในเวชภัณฑ์ หรือหมวดที่เหมาะสมมากกว่าหมวดเครื่องสำอาง เพราะไม่อยากให้ประชาชนต้องแบกรับภาระที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ รวมถึงถือว่าเป็นการช่วยให้สังคมช่วยกันจับตาในประเด็นนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ในกรณีของผ้าอนามัย ที่เป็นสินค้าที่จัดอยู่ในหมวดของเครื่องสำอาง ซึ่งถือว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย สามารถมีเพดานภาษีได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์ นั้น ซึ่งในส่วนนี้ตนไม่ได้ก้าวล่วงไปบอกว่ารัฐได้จัดเก็บภาษีในส่วนตรงนี้เเล้ว เพียงเเต่เเสดงความเป็นห่วงว่า เพดานภาษีที่ 40 เปอร์เซ็นต์ สำหรับสินค้าฟุ่มเฟือยนั้นเป็นปลายเปิดทางช่องกฎหมายที่สำคัญ พ.ร.ก.ควบคุมราคา 2562 มีอายุความเพียง 1 ปี ซึ่งอีกไม่กี่เดือนก็จะหมดแล้ว ทั้งนี้ ในหลายประเทศยังมีการเรียกร้องให้ ผ้าอยามัยเป็นสินค้าปลอดภาษี หรือ Tax Free เนื่องจากผ้าอนามัยถือเป็นสินค้าที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของผู้หญิง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง