ไม่พบผลการค้นหา
‘สุชาติ’ กำชับ ส.ส.พปชร. 3 ห้าม ‘เจ็บ-ป่วย-ลา’ วันอภิปรายไม่ไว้วางใจ มั่นใจ ‘ประยุทธ์-ประวิตร’ เป๊ะทุกเสียง แต่ยากให้ รมต. เท่ากันทุกเสียง เปิดทางฝ่ายค้านแตะ คสช. ได้ ขู่พร้อมใช้ข้อบังคับฯ โต้กลับ

นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี และประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการควบคุมเสียงส.ส.ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า การโหวตของส.ส.รัฐบาลในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้นเป็นหน้าที่หลักของคนเป็นผู้แทนราษฎรในการลงมติในญัตติต่างๆ ที่สำคัญ ตนได้กำชับส.ส.ในพรรคพปชร. ห้ามเจ็บ ห้ามป่วย ห้ามลา มั่นใจว่าส.ส.ทั้งหมดของพรรคอยู่ครบแน่นอน เพราะทุกคนรู้หน้าที่ มีความรับผิดชอบอยู่แล้ว ทั้งนี้เราได้ข้อความร่วมมือฝ่ายค้านไปแล้วให้อภิปรายอยู่ภายใต้กรอบ อาจนอกประเด็นได้บ้าง แต่ถ้าเลยเถิดไปมากก็ต้องใช้ข้อบังคับให้การอภิปรายอยู่ในกรอบกติกา ซึ่งแกนนำฝ่ายค้านได้รับปากและได้กำชับต่อไปยังผู้ที่จะอภิปรายแล้ว ส่วนคนที่อภิปรายตีกิน ประชาชนทางบ้านจะเป็นผู้ตัดสิน ในอนาคตเขาเองก็จะลำบาก สังเกตได้จากนักการเมืองในอดีตที่ไม่ยึดกติกา ข้อบังคับต่างๆ สุดท้ายก็ไม่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาอีก เป็นบทลงโทษจากประชาชน ทุกวันนี้ประชาชนชอบนักการเมืองรุ่นใหม่ในการอภิปราย 

เมื่อถามว่า ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคสช. ฝ่ายค้านห้ามแตะต้องเลยใช่หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า แตะได้บ้างในการโยงประเด็น แต่ถ้าพูดลึกมาก ผู้ที่ถูกอภิปรายบางคนก็อาจตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องของอดีต และส.ส.รัฐบาลก็ยังใช้ข้อบังคับ เพราะถือเป็นเรื่องเก่าวนเวียนซ้ำซาก อย่างไรก็ตาม ในการสัมมนาเตรียมความพร้อมวันนี้ เป็นการเตรียมพร้อมโดยเฉพาะในเรื่องข้อบังคับ และได้ซักซ้อมหากวันอภิปรายเจอเหตุการณ์รูปแบบต่างๆ จะให้ใครรับมือหรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างไร ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ได้รับมอบหมาย เป็นผู้มีความอาวุโส 

นายสุชาติ กล่าวว่า สำหรับเสียงโหวตในการลงมตินั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานยุทธศาสตร์พรรคพปชร. ได้ระบุไว้ชัดเจนแล้ว เราเป็นพรรคร่วมด้วยกัน ฉะนั้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจ พวกเราก็คือรัฐบาล จะไม่มีการแบ่งแยกเป็นพรรคใดพรรคหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าการที่รัฐมนตรีแต่ละคนจะได้เสียงโหวตเท่ากันนั้น เป็นไปได้ยาก คะแนนเสียงอาจจะห่างกันเล็กน้อย ไม่เกิน 5-6 เสียง ไม่ถึงขั้นเป็นหลักสิบ ถือเป็นเรื่องปกติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ในส่วนของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มั่นใจว่าจะได้คะแนนครบทุกเสียง เช่นเดียวกับพล.อ.ประวิตร

อย่างไรก็ตาม นายสุชาติ กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อมที่กำแพงเพชร เขต 2 ในวันนี้ พรรคพลังประชารัฐ จะชนะการเลือกตั้ง เพราะเป็นฐานเสียงเดิม รัฐบาลจะได้เพิ่มอีก1เสียง  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง