ไม่พบผลการค้นหา
'พรรณิการ์' ชี้ อนาคตใหม่ไม่ไปศาลรัฐธรรมนูญ 21 ก.พ. แต่จะรอฟังวินิจฉัยคดีเงินกู้ที่พรรค ชวนสังคมจับตาการทำหน้าที่ของศาล หลังไม่เปิดไต่สวน แต่ขยายเวลาส่งเอกสารพยานโดยไม่เลื่อนวันวินิจฉัย หรือต่อให้ส่งเอกสารทัน ก็ไม่มีเวลาพอให้พิจารณาได้ถี่ถ้วน

ที่รัฐสภา น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญที่จะมีการวินิจฉัยคดีเงินกู้พรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ และเพิ่งมีมติยกคำร้องที่ทางพรรคที่ขอให้มีการเปิดไต่สวนพยาน 17 ปาก เพียงขยายเวลาให้พรรคอนาคตใหม่ทำคำชี้แจงพยานทั้ง 17 ปากอีก 5 วันรวมวันเสาร์-อาทิตย์ที่เป็นวันหยุดราชการด้วย โดยไม่เลื่อนวันตัดสินคดีออกไปนั้น

น.ส.พรรณิการ์ มองว่า ศาลรัฐธรรมนูญ พยายามจะทำให้เห็นว่าพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม แต่มีสิ่งที่ควรตั้งข้อสังเกตและข้อสงสัยคือ จะทำให้คดีนี้เกิดความเป็นธรรมจริงหรือไม่ ทั้งที่มีข้อกังขา จากเอกสารหลุดและการวิพากษ์วิจารณ์มากมายในหมู่นักกฎหมายและวิชาการรวมถึงนักการเมืองตลอดจนสาธารณชนทั่วไปว่าตกลงกระบวนการมีความผิดปกติตั้งแต่ชั้นคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.หรือไม่ การเร่งรัดคดีนี้ทั้งในชั้นปากคำและในชั้นศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นการตัดสินที่อิงต่อหลักนิติรัฐ-นิติธรรมหรือไม่ด้วย

น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ข้อสงสัยประการแรก คือพยาน 17 ปากน้ำมีแค่ 4 คนที่เป็น "พยานนำ" ซึ่งสามารถชี้แจงได้เพราะเป็นคนของพรรคอนาคตใหม่แต่อีก 13 คน เป็น "พยานหมาย" ที่ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่และอดีตเจ้าหน้าที่ของ กกต.ซึ่งพรรคไม่สามารถทำการชี้แจงเองได้ ต้องใช้อำนาจศาลเรียกมาไต่สวน แต่ศาลได้ปฏิเสธไปแล้ว

และแม้ว่าพรรคอนาคตใหม่เก่งกล้าสามารถทำคำชี้แจงครบทั้ง 17 ปาก ก็มีคำถามว่าศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาเพียงไม่กี่วันพิจารณาคำชี้แจงทั้งหมด ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีความยาวเท่าไหร่ ได้ถ่องแท้ เสร็จสิ้น และตัดสินคดีได้อย่างถูกต้องเที่ยงธรรมภายในวันที่ 21 ก.พ. หรือไม่ ซึ่งจะเป็นการตัดสินก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล เพียง 3 วัน จึงขอให้สาธารณชนช่วยกันจับตาดูและตัดสินว่าความยุติธรรมในคดีนี้จะเกิดขึ้นได้จริงหรือไม่ 

น.ส.พรรณิการ์ ยืนยันถึงความบริสุทธิ์ใจ ที่การกู้เงินของภาคดำเนินการโดยถูกต้องตามกฎหมาย หากความบริสุทธิ์ใจดังกล่าวนำมาสู่การยุบพรรคโดยศาลรัฐธรรมนูญก็ขอให้เป็นไปตามนั้น อย่างไรก็ตาม วันที่ 21 ก.พ. แกนนำและสมาชิกของภาคจะไม่ไปฟังคำตัดสินที่ศาล แต่จะติดตามคำตัดสินที่พรรคอนาคตใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง