ไม่พบผลการค้นหา
โฆษก กทม.ยืนยัน ไม่อนุญาตให้กลับมาทำการค้าแบบเดิมเหมือนก่อนจัดระเบียบ เล็งจัด street food กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยต้องไม่กระทบผู้ใช้ทางเท้า ไม่มีการเก็บค่าหัวคิว และรักษาความสะอาด

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่า กทม.เตรียมคืนพื้นที่ให้ผู้ค้าในจุดผ่อนผัน(หาบเร่-แผงลอย)ที่ยกเลิกไปแล้ว ให้กลับมาทำการค้าได้อีกนั้น ขอเรียนว่าข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง ทำให้เกิดความเข้าใจผิด โดยยืนยันว่ากรุงเทพมหานครยังคงเดินหน้าจัดระเบียบทางเท้าต่อไป บนหลักการที่จะทำให้เป็นพื้นที่ที่คนทุกกลุ่มสามารถเดินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นประชาชนทั่วไป เด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้พิการ ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินมาตรการต่างๆ ตามแนวทางนี้มาโดยตลอดและเกิดผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.

สำหรับขั้นตอนต่อไปของการจัดระเบียบทางเท้านั้น กทม.จะดำเนินการบนแนวคิดที่จะทำให้ทางเท้าเป็นพื้นที่ที่ทุกคนอยู่ร่วมกันได้ จึงจะพิจารณาให้มีการขายอาหารและสินค้าราคาถูกในบางจุด โดยอาจจะเป็นในรูปแบบของ Street Food ที่เป็นหนึ่งในจุดเด่นด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานครอยู่แล้ว เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากด้วย อย่างไรก็ตาม การพิจารณาดำเนินการดังกล่าวจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่คนยังต้องสามารถเดินได้อย่างสะดวกและปลอดภัย ทางเท้าต้องสะอาด และไม่ให้มีการเรียกรับหัวคิวใดๆ ทั้งสิ้น  ดังนั้นในการพิจารณาคัดเลือกจุดที่จะให้มีการค้าขายจึงต้องเป็นจุดที่กว้างพอสมควร เมื่อมีร้านค้าแล้วคนยังคงต้องมีที่เดินที่กว้างขวางมากพอที่จะเดินได้อย่างสะดวกสบาย มีข้อตกลงในการบริหารจัดการและการรักษาความสะอาดที่ชัดเจน เพื่อให้ทางเท้าเป็นพื้นที่สำหรับคนกรุงเทพฯ ทุกคนอย่างแท้จริง