ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ประชาธิปัตย์ ยินดีศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยร่างงบประมาณ 2563 ไม่โมฆะ ขอฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ไม่มีการอภิปราย เล่นเกม ตีรวน ยึดผลประโยชน์ประชาชน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ได้เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีมติออกมา 5 ต่อ 4 ให้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ของรัฐบาล ไม่เป็นโมฆะ ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดี และผลการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ ก็เป็นแนวทางที่ดีที่สุด ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะตนเองคาดการณ์ไว้ว่า น่าจะออกมาในแนวทางให้ตัดเฉพาะคะแนนเสียงที่มีปัญหาออกไป ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ยังใช้ได้อยู่ แล้วประกาศให้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2563 มีผลสมบูรณ์ แต่เมื่อคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญมีมติให้กลับไปโหวตใหม่ในวาระ2และวาระ3 ก็ถือว่าเป็นคำตัดสินที่ดีกว่าตนเองคาดหมายไว้

ดังนั้น วันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ในวาระ 2 และวาระ 3 แล้ว แสดงว่าจะต้องมีการพิจารณาเรียงลำดับรายมาตราเพื่อลงคะแนนใหม่เริ่มตั้งแต่มาตรา 1 เป็นต้นไป ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาพอสมควร ถ้าไม่มีการประสานความร่วมมือกับพรรคฝ่ายค้านไว้ก่อน แต่ถ้าจะให้ทุกอย่างราบรื่น รวดเร็ว และเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายกำลังรอเม็ดเงินจากพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 เพราะฉะนั้นทางฝ่ายรัฐบาลควรจะต้องปรึกษาหารือและขอความร่วมมือจากพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้การพิจารณาในวาระ 2 และวาระ 3 ผ่านไป อย่างรวดเร็ว ไม่มีการอภิปราย เล่นเกม ตีรวน เตะถ่วง เพราะถ้าหากไม่ได้รับความร่วมมือจากฝ่ายค้านแล้ว อาจจะทำให้พระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายปี 2563 ล่าช้าออกไป ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อฝ่ายใดทั้งสิ้น

ต้องขอขอบคุณการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ในฐานะประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้เร่งรัดให้มีการประชุมสภาฯเพื่อพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 โดยเร็ว เพื่อให้รัฐบาลได้มีงบประมาณใช้ในการพัฒนาประเทศ หลังจากงบประมาณล้าช้ามาเป็นเวลาเกือบครึ่งปีแล้ว จึงขอเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด อย่าให้เกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเหมือนการประชุมครั้งที่ผ่านมาอีก เพราะจะทำให้สภาผู้แทนราษฎรเสื่อมศรัทธา และเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีในสายตาของประชาชน

อ่านเพิ่มเติม