ไม่พบผลการค้นหา
อากาศร้อนเกินไป เสี่ยงรถไฟตกราง ผู้ให้บริการปรับลดรอบ และลดความเร็วลงป้องกันรางเบี้ยว พร้อมแนะนำให้ผู้โดยสารเลี่ยงการเดินทางหากเป็นไปได้

เวลา 13.30 น. เวลาท้องถิ่น (19.30 น. ตามเวลาไทย) สำนักงานเม็ต (Met Office) หน่วยงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติของสหราชอาณาจักร ระบุว่าอุณหภูมิในลอนดอน เคมบริดจ์ นอร์ทโอลต์ และฮีทโธรว์ สูงถึง 36.9 องศาเซลเซียส ส่งผลให้วันนี้เป็นวันที่ร้อนที่สุดในเดือนกรกฎาคมนับตั้งแต่มีการบันทึกมา

บรรดาผู้ให้บริการรถไฟอังกฤษได้ออกมาประกาศว่าระบบรางไม่สามารถทนต่ออากาศที่กำลังสูงขึ้นได้ และเตือนให้หลักเลี่ยงการเดินทางหากเป็นไปได้

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 24 กรกฎาคม บรรดาบริษัทผู้ให้บริการรถไฟในอังกฤษได้ร่วมกันประชุม และเห็นตรงกันในการปรับลบรอบการให้บริการในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ลง โดยรถไฟ 25 เปอร์เซ็นต์ในลอนดอนหยุดให้บริการ

นอกจากนี้ยังได้มีการจำกัดความเร็วในบางช่วงของทางรถไฟลงเหลือ 20 ไมล์ต่อชั่วโมง (ราว 32 กิโลเมตรต่อชั่วโมง) เนื่องจากกังวลว่าตัวรางที่อุณหภูมิสูง หากเจอกับความเร็วของรถไฟอาจเกิดการคดงอได้

ทั้งนี้ อุณหภูมิของรางรถไฟนั้นอาจสูงกว่าอุณหภูมิของอากาศโดยรอบได้ถึง 20 องศาเซลเซียส ดังนั้นเมื่ออุณหภูมิอากาศเข้าใกล้ 40 องศา อุณหภูมิของรางก็อาจสูงเกือบ 60 องศา ทำให้รางขยายตัว เสี่ยงต่อการคดงอ เป็นเหตุให้รถไฟตกรางได้

นอกจากนี้ อากาศแห้งก็เสี่ยงที่จะทำให้เกิดรอยแตกหรือหลุมบนพื้นใต้ราง รถไฟที่เคลื่อนที่ผ่านพื้นที่เช่นนี้จำเป็นต้องลดความเร็วลงเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย

เน็ตเวิร์กเรล ผู้ให้บริการรถไฟในบริเตนใหญ่ เป็นระยะทาง 20,000 ไมล์ (ราว 32,200 กิโลเมตร) ได้ส่งทีมทาสีรางรถไฟในบางช่วงเป็นสีขาวเพื่อลดอุณหภูมิลง 5 ถึง 10 องศาเซลเซียส

ทางเน็ตเวิร์กเรล ระบุว่าได้ทดสอบความเค้นของรางเหล็กที่อุณหภูมิ 27 องศาเซลเซียส ซึ่งจะสามารถให้บริการในพื้นที่ส่วนใหญ่ของสหราชอาณาจักรในวันที่ 25 กรกฎาคม ซึ่งคาดว่าอุณหภูมิจะสูงถึง 38.5 องศาได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้ให้บริการรถไฟอีกกว่า 15 เจ้า ประกอบด้วยอีสต์มิดแลนด์ส, ลอนดอนนอร์ทอีสเทิร์น เรลเวย์, เซาท์อีสเทิร์น, เกรตเตอร์แองเกลีย, เวอร์จินเทรนส์, เธมส์ลิงก์, ทรานสเพนนีนเอ็กซ์เพรส, เกรทนอร์เทิร์น, เกรทเวสเทิร์น, แก็ตวิกเอ็กซ์เพรส, แกรนด์เซนทรัล, ครอสคันทรี, ลอนดอนโอเวอร์กราวด์, ลอนดอนนอร์ทเวสเทิร์น, และฮัลล์เทรนส์ ต่างแนะนำให้ผู้โดยสารเลี่ยงการเดินทางด้วยรถไฟหากเป็นไปได้ หรือออกเดินทางให้เร็วขึ้นหากไม่สามารถเลี่ยงได้

สำหรับสาเหตุว่าทำไมรถไฟในเคนยาหรืออินเดียถึงยังวิ่งได้ทั้งที่อุณหภูมิเกิน 50 องศาเซลเซียส แต่รถไฟอังกฤษวิ่งไม่ได้นั้น ทางเน็ตเวิร์กเรลให้เหตุผลว่าได้ออกแบบรางรถไฟให้เหมาะสมกับอุณหภูมิมาตรฐานในภาวะปกติของสหราชอาราจักร ซึ่งอยู่ที่ 27 องศาเซลเซียส เพื่อให้รางรับการเคลื่อนที่ในช่วงอุณหภูมินี้ได้

ที่มา: Guardian / Telegraph

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: