ไม่พบผลการค้นหา
กรุงเทพโพลล์เผยประชาชนร้อยละ 70.6 รับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ด้วยการใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน ร้อยละ 76.8 สนใจและติดตามเรื่องวิธีป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อมากที่สุด รู้สึกวิตกกังวลติดเชื้อปานกลาง ร้อยละ 68.0 มั่นใจฝีมือทีมแพทย์และสาธารณสุขไทยมากถึงมากที่สุด

กรุงเทพโพลล์โดยศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ สำรวจความคิดเห็นประชาชน เรื่อง "ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 คนไทยรับมืออย่างไร" ซึ่งเก็บข้อมูลจากประชาชนทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 1,199 คน กับ 5 คำถาม 

หนึ่ง เมื่อถามเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นพิเศษจากการติดตามข่าวและสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019' พบว่า ประชาชนร้อยละ 76.8 สนใจเรื่องวิธีป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อ รองลงมาร้อยละ 48.9 คือ แนวทางการรักษาและควบคุมการติดเชื้อ และร้อยละ 43.2 คือ จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศไทย

สอง เมื่อถามถึงความวิตกกังวล/กลัวการติดเชื้อฯ พบว่าส่วนใหญ่ร้อยละ 42.0 ระบุว่า กังวลระดับปานกลาง รองลงมาร้อยละ 37.4 ระบุว่า กังวลระดับน้อยถึงน้อยที่สุด และร้อยละ 20.6 ระบุว่า กังวลระดับมากถึงมากที่สุด

สาม เมื่อถามถึงการรับมือกับสถานการณ์จากข่าวการติดเชื้อฯ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 70.6 ระบุว่า รับมือโดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้าน รองลงมาร้อยละ 68.5 ระบุว่า ติดตามข่าวสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และร้อยละ 61.6 ระบุว่า ระมัดระวังตัวเมื่ออยู่ในพื้นที่ที่มีคนเยอะๆ

สี่ เมื่อถามว่าสิ่งที่รัฐบาลควรทำมากที่สุด จากสถานการณ์ 'ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019' ที่เกิดขึ้นในประเทศขณะนี้ ประชาชนร้อยละ 66.7ระบุว่า ควรให้ข้อเท็จจริงแก่ประชาชนขจัดข่าวลวงที่สร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชน รองลงมาร้อยละ 54.2 ระบุว่า ควรเปิดโอกาสให้บุคลากรทางการแพทย์มีบทบาทในการออกมาให้ข้อมูลกับประชาชนและร้อยละ 53.1 ระบุว่า ควรให้ข้อปฏิบัติเรื่องการป้องกันที่ถูกต้องกับประชาชนอย่างทั่วถึง

ห้า เมื่อถามถึงความมั่นใจในฝีมือของทีมแพทย์และสาธารณสุขของไทยในการรับมือกับสถานการณ์ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 68.0 ระบุว่า มั่นใจมากถึงมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 26.5 ระบุว่ ามั่นใจปานกลาง และร้อยละ 5.5 เท่านั้นที่ระบุว่ามั่นใจน้อยถึงน้อยที่สุด