ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำพรรคเพื่อไทย เรียงหน้าสวนกลับวิปรัฐบาลกินยาผิดซองข้องใจฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอกเป็นเท็จ ย้ำให้ไปถามชาวบ้านเข้าใจหรือไม่ใครฉีก รธน. ย้ำอำนาจเคาะวันอภิปรายเป็นของประธานสภาฯ จวก 'วิษณุ' เป็นเห็บเกาะเผด็จการ พร้อมต้อนรับ 'มิ่งขวัญ' รักษาสัจจะร่วมทีมชำแหละ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานคณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่า หากรัฐบาลกลัวการถูกซักฟอกก็ควรลาออก และไม่ควรทำตัวน่าสมเพช อย่างการห้ามฝ่ายค้านอภิปรายย้อนหลัง ซึ่งปัจจุบันรัฐบาลอยู่ในสภาพปากกล้าขาสั่น ทั้งที่ในทางการเมืองหากบริสุทธิ์ก็ไม่ต้องกลัว ส่วนการกำหนดวันเวลาและ ประเด็นในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎร ไม่ใช่หน้าที่ของฝ่ายรัฐบาลที่มีหน้าที่เพียงรอขึ้นเขียง ตามเวลาที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรกำหนดเท่านั้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยยังไม่ได้กำหนดบุคคลที่จะอภิปรายแต่ละประเด็นและจะมีเรื่องที่ สนช. แก้ไขกฎหมายเอื้อประโยชน์ต่างชาติและอื่นๆ โดยจะเปิดเผยชื่อพวกขายชาติที่มาเป็น ส.ว.ในรอบนี้ถึง 72 คนด้วย

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวด้วยว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลจะเป็นทั้งสงครามเฉพาะกิจกับสงครามยืดเยื้อติดต่อกัน ซึ่ง กพศ. จะเสนอพรรคเพื่อไทย ให้มีการตัดคลิปหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพื่อจำหน่ายรัฐบาลอีกครั้ง โดยจะเน้นรัฐมนตรีที่ชี้แจงประเด็นต่างๆไม่ได้เป็นสำคัญ 

สำหรับกรณีที่ประธานวิปฝ่ายรัฐบาลยื่นเรื่องให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรแก้ไขญัตติของฝ่ายค้านในเรื่องการฉีกรัฐธรรมนูญที่มองว่าเป็นเท็จนั้น ร.ต.อ. เฉลิม กล่าวว่า คนพูดคงกินยาผิดซอง เพราะการรัฐประหารได้มีการยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2550 และการใช้คำว่าฉีกรัฐธรรมนูญนั้นก็ตรงตามความต้องการและความรู้สึกของชาวบ้าน ที่มีความเกลียดชังรัฐบาลอยู่แล้ว และโดยทั่วไปต่างเข้าใจว่า คำว่ายกเลิกกับคำว่าฉีก มีความหมายเหมือนกัน ฝ่ายรัฐบาลอย่าทำตัวเป็น"สนิมสร้อย" นอกจากรัฐบาลจากการรัฐประหารจะฉีกรัฐธรรมนูญแล้วยังร่างฉบับใหม่ที่มีความอัปลักษณ์อย่างที่ไม่มีที่ไหนในโลกเลวร้ายเท่า

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่า ไม่เคยทำผิดนั้น ร.ต.อ.เฉลิม มองว่า นายวิษณุเป็นเห็บเกาะเผด็จการตลอด และไม่มีใคร โง่อย่างที่นายวิษณุคิด และที่บอกว่าไม่เคยทำผิดนั้นยืนยันว่านายวิษณุ มีบาดแผลเหมือนรอยขวานจาม 

เมื่อถามถึงกรณีนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ที่จะร่วมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วยนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า  "YOUR WELCOME ขอต้อนรับมิ่งขวัญ ด้วยความรักและปรารถนาดี" และยังระบุด้วยว่า "หั่งกวง แซ่จัง" ซึ่งหมายถึงนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ทำอะไรมาบ้าง จะถูกนายมิ่งขวัญชำแหละท้องให้ดู ที่สำคัญแม้ลีลาท่าทาง ที่นายสมคิด เวลาพูดจะชี้ไม้ ชี้มือ อธิบายว่าเศรษฐกิจดีนั้น ไม่สามารถหลอกพวกตนได้ นายสมคิดหลอกได้แต่เพียง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมเท่านั้น  

เฉลิม เพื่อไทย 312.jpg

ย้ำใช้คำว่าฉีก รธน. ให้ลองถามชาวบ้านเข้าใจหรือไม่

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านฯ และรองประธาน กพศ. ระบุว่านายมิ่งขวัญ ได้แสดงเจตจำนง จะร่วมอภิปรายกับพรรคฝ่ายค้านมาตั้งแต่ต้น และได้ยืนยันต่อสาธารณะว่าจะยืนอยู่กับฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นการรักษาสัจจะวาจา และนายมิ่งขวัญ ย่อมมีสิทธิที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล พร้อมกับย้ำว่า ไม่ใช่หน้าที่ประธานวิปรัฐบาลที่จะมากำหนดการอภิปรายของฝ่ายค้าน แต่เป็นหน้าที่ของประธานสภาผู้แทนราษฎรที่จะหารือ หากมีปัญหาก็จะประสานมาที่ฝ่ายค้าน และขณะนี้ยังไม่ได้แจ้งอะไรเข้ามา

ส่วนประเด็นการใช้คำว่าฉีกรัฐธรรมนูญในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น นายภูมิธรรม ยืนยันว่า เป็นการสื่อสารกับประชาชนให้เข้าใจง่าย และการฉีกรัฐธรรมนูญเป็นความต่อเนื่องที่ประชาชนทั้งประเทศเข้าใจอาจมีประธานวิปรัฐบาลเท่านั้นที่ไม่เข้าใจ จึงแนะนำให้ให้ลองไปถามประชาชนที่อยู่ใกล้ๆก็ได้ว่า ชาวบ้านเข้าใจหรือไม่ว่าใครฉีกรัฐธรรมนูญ

นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ที่จังหวัดกำแพงเพชรว่า เป็นพื้นที่เก่าของพรรคเพื่อไทย แม้ผู้แทนได้ย้ายพรรคไปแล้ว แต่พรรคเพื่อไทยมีหน้าที่ที่จะต้องรักษาฐานเสียงอย่างเต็มที่และจะมีกลยุทธ์ตามสถานการณ์ ซึ่งต้องรอให้ทุกอย่างชัดเจนรวมทั้งวันเวลาที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งจะต้องวางตัวบุคคลไปช่วยหาเสียงในพื้นที่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง